Trong khoảng thời gian gần đây chúng ta dồn mọi quan tâm và thực hiện các biện pháp phòng chống virus corona để tránh bị chịu những ảnh hưởng do COVID-19 gây ra. Tuy nhiên chúng ta cũng cần quan tâm đến việc phòng ngừa sự lây nhiễm của các căn bệnh nguy hiểm khác. Hiện nay, có một loại virus tuy không lây nhiễm nhanh như COVID-19 nhưng nó phát triển một cách âm thầm và có nguy cơ dẫn đến nhiều căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, đó là virus HPV.

 

Theo trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), có ít nhất 50% phụ nữ đã nhiễm HPV một lần trong đời. Số liệu được cung cấp bởi hội y học dự phòng Việt Nam cho thấy 80% nữ giới có nguy cơ nhiễm virus HPV. Ngoài ra, nam giới cũng có nguy cơ cao bị nhiễm và mắc các bệnh nguy hiểm do virus HPV gây ra. Tỷ lệ nhiễm cao nhất tập trung trong độ tuổi từ 20 đến 30 tuổi. Vì vậy, ngay từ bây giờ, các bạn sinh viên UEH cần hiểu rõ về loại virus này để bảo vệ sức khỏe của bản thân mình. Vậy HPV là gì và cách phòng tránh như thế nào? Hãy cùng DSA tìm hiểu nhé.

 

Virus HPV là gì? Có bao nhiêu con đường lây lan?

(Nguồn: vinmec.com)

 

Theo trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), HPV là một loại vi rút gây u nhú ở người, là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Theo tổ chức y tế thế giới (WHO), rất có thể người bệnh sẽ bị mắc virus HPV trong cuộc đời nhưng không có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào.

    

HPV có hơn 170 chủng khác nhau, trong đó có khoảng 40 chủng gây bệnh ở bộ phận sinh dục. Các chủng HPV khác nhau sẽ gây bệnh ở các vùng da, niêm mạc khác nhau, đa phần các type HPV là lành tính, chủ yếu gây mụn cóc ở ngoài da nhưng một số chủng virus nguy hiểm như chủng 6,11,.. có thể gây bệnh sùi mào gà, chủng 16,18,.. có thể gây ung thư. 

Virus HPV lây lan qua nhiều đường khác nhau, chúng có thể lây lan qua đường tình dục hoặc một số thói quen sinh hoạt trong gia đình. Sau đây là một vài đường lây lan đã được sắp xếp từ nguy cơ cao đến thấp:

  1. Quan hệ tình dục không an toàn với người bệnh (dương vật, âm đạo, hậu môn)
  2. Tiếp xúc tay miệng với cơ quan sinh dục đã nhiễm HPV.
  3. Sử dụng chung đồ cá nhân với người bị nhiễm HPV.
  4. Lây truyền từ mẹ sang con.

Ngay cả khi bạn không có triệu chứng gì bạn vẫn có thể bị nhiễm HPV đặc biệt khi quan hệ với càng nhiều bạn tình, nguy cơ lây nhiễm HPV sẽ càng cao. Rất khó để chúng ta xác định được nguyên nhân mình bị nhiễm HPV vì nhiều trường hợp sau nhiều năm các triệu chứng mới xuất hiện.

 

 Các loại ung thư do HPV gây ra

 

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh phổ biến nhất do HPV gây ra. Tuy nhiên, nó cũng gây ra rất nhiều các loại ung thư khác như: ung thư âm hộ, âm đạo, dương vật, hay hậu môn. HPV cũng có thể gây ung thư ở phía sau họng, bao gồm dưới lưỡi và amidan (gọi là ung thư miệng họng).

 

Làm thế để hạn chế bị nhiễm HPV?

  (Nguồn: trieuchungbenh.com)

Đa số các căn bệnh nặng mà HPV gây ra như bệnh sùi mào gà, ung thư,… đều không có thuốc đặc trị. Do đó cách tốt nhất hiện nay chính là tiêm vacxin. Việc tiêm vacxin ngừa virus HPV giúp ngăn chặn tối đa các căn bệnh nguy hiểm, đặc biệt là ung thư cổ tử cung. Bên cạnh đó, chúng ta cần giữ gìn vệ sinh cá nhân và quan hệ tình dục một cách an toàn. Các bạn sinh viên nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ và thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung (ở nữ giới). Việc trang bị những kiến thức về virus HPV là không bao giờ dư thừa để giúp chúng ta có thể phát hiện sớm và kịp thời lựa chọn phương án điều trị tốt nhất. Hãy luôn yêu thương bản thân, không nên vì sự chủ quan nhất thời mà đánh mất sức khỏe của mình bạn nhé.  

Nam giới cũng nên tiêm Vacxin ngừa HPV

Nói đến điều này, chúng ta sẽ hơi bất ngờ vì vacxin ngừa HPV thường được biết đến là loại vacxin ngừa ung thư cổ tử cung nhưng sự thật nam giới cũng có nguy cơ cao mắc một số bệnh lý lây truyền qua đường tình dục do HPV gây ra như sùi mào gà, ung thư dương vật, miệng, vòm họng,… Theo vinmec, HPV ở nam giới là nguyên nhân gây ra: trên 90% các trường hợp ung thư hậu môn, khoảng 70% trường hợp ung thư hầu họng và trên 60% các ca bệnh ung thư dương vật. Nam giới có quan hệ tình dục đồng giới có nguy cơ mắc ung thư hậu môn liên quan tới HPV cao gấp 17 lần so với nam giới có quan hệ tình dục khác giới. 

Trên thực tế, nhiều nước trên thế giới đã tiến hành tiêm vắc-xin HPV cho cả trẻ em trai và gái. Vì vậy các bạn nam nên hiểu rõ về HPV cũng như thông tin tiêm phòng để bảo vệ sức khỏe của mình.                                                                

 

Vacxin phòng ngừa HPV

Để ngăn ngừa virus HPV, tiêm phòng vaccine HPV được đánh giá là phương pháp phòng bệnh an toàn, hiệu quả nhất và ở Việt Nam hiện nay có 2 loại vaccine HPV là Cervarix và Gardasil.

 

                                                                                              (Nguồn: alobacsi.com)

Loại vaccine Cervarix (Bỉ) Gardasil (Mỹ)
Số chủng phòng ngừa Phòng ngừa 4 chủng HPV tuýp 6, 11, 16, 18 Phòng ngừa 2 chủng HPV 16, 18
Đối tượng tiêm Nữ từ 9-26 tuổi Nữ từ 9- 26 tuổi

Nam từ 9 – 26 tuổi

Lịch tiêm Gồm 3 mũi:

Mũi 1: Ngày đầu tiên tiêm mũi thứ 1

Mũi 2: Sau 2 tháng kể từ ngày tiêm mũi thứ 1

Mũi 3: Sau 6 tháng kể từ ngày tiêm mũi thứ 1

Gồm 3 mũi:

Mũi 1: Ngày đầu tiên tiêm mũi thứ 1

Mũi 2: Sau 2 tháng kể từ ngày tiêm mũi thứ 1

Mũi 3: Sau 6 tháng kể từ ngày tiêm mũi thứ 1

Tác dụng Ngừa ung thư cổ tử cung, ung thư âm hộ, âm đạo, hậu môn và mụn cóc sinh dục. Ngừa ung thư cổ tử cung.
Giá  Khoảng 950.000 đồng/1 mũi (tùy địa điểm tiêm giá có thể chênh lệch) Khoảng 1.700.000 đồng / 1 mũi

(tùy địa điểm tiêm giá có thể chênh lệch)

Tại Việt Nam, vacxin phòng HPV theo khuyến cáo của nhà sản xuất vắc xin được chỉ định tiêm cho nữ giới trong độ tuổi từ 9 – 26 tuổi, bất luận đã từng quan hệ tình dục hay chưa. Các chuyên gia khuyến cáo, chúng ta nên đi tiêm vắc xin phòng ung thư cổ tử cung càng sớm càng tốt. Vắc xin có hiệu quả kéo dài lên đến 30 năm.

Tuy giá vacxin có thể hơi cao đối với các bạn sinh viên nhưng chúng ta hoàn toàn có thể trả tiền theo từng mũi tiêm và lịch tiêm giữa các mũi cũng cách nhau từ hai đến sáu tháng.

 

Các địa điểm tiêm phòng uy tín

  • Trung tâm tiêm chủng VNVC: Đây là trung tâm tiêm chủng vacxin chất lượng hàng đầu với đầy đủ các loại vacxin kể cả vacxin khang hiếm nhất. Trung tâm cung cấp loại vacxin Gardasil (Mỹ). 
  • Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh: tại 167 Pasteur, phường 8, quận 3, TP. HCM gần với cơ sở UEH Nguyễn Đình Chiểu. Vì vậy, các bạn UEHer thường lựa chọn tiêm chủng tại đây. Ở Viện cung cấp cả hai loại vacxin Gardasil (Mỹ) và Cervarix (Bỉ) nên bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp với bản thân.
  • Bệnh viện Từ Dũ: Đây là bệnh viện chuyên về sản và phụ khoa hàng đầu Việt Nam. Cũng như VNVC, Từ Dũ cung cấp một loại vacxin Gardasil (Mỹ). Bệnh viện có địa chỉ tại 284 Cống Quỳnh, Quận 1, TP.HCM

Trên đây là một vài cơ sở tiêm chủng gần với khu vực trường nhất, ngoài ra có rất nhiều cơ sở uy tín khác không chỉ ở thành phố Hồ Chí Minh mà còn ở tất cả tỉnh thành. Các bạn có thể tìm hiểu và lựa chọn nơi phù hợp với mình nhé.

 

Một số lưu ý nhỏ khi đi tiêm vacxin: (Thông tin tham khảo từ VNVC)

 

  • Tuân thủ quy tắc 5K khi đến liên hệ tiêm phòng.
  • Các bạn có thể liên hệ các cơ sở tiêm chủng đặt lịch trước để không phải chờ lâu.
  • Bạn hãy giữ gìn cẩn thận giấy tờ tiêm và ghi nhớ thời gian tiêm mũi các mũi tiếp theo. 
  • Nhiều người có thể chủng ngừa mà không gặp bất kỳ phản ứng phụ nghiêm trọng nào. Tuy nhiên, bạn có thể gặp phản ứng phụ nhẹ đến trung bình như:
  • Phản ứng tại chỗ tiêm, quầng đỏ, đau hoặc sưng;
  • Sốt nhẹ;
  • Nổi mề đay;
  • Đau đầu;
  • Mệt mỏi;
  • Đau cơ;
  • Đau khớp;
  • Buồn nôn và nôn;
  • Rối loạn dạ dày ruột: đau bụng, tiêu chảy;
  • Quá mẫn…

Hiện chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu để loại trừ virus HPV. Vì vậy, để phòng ngừa các bệnh nguy hiểm do virus HPV gây ra ở nam và nữ giới như ung thư vòm họng, ung thư cơ quan sinh dục, ung thư cổ tử cung… thì biện pháp hữu hiệu nhất vẫn là tiêm ngừa HPV. Đặc biệt là các bạn trẻ tuổi đang trong giai đoạn vàng để tiêm vacxin. Hy vọng những chia sẻ của DSA có thể đem đến cho bạn thông tin về HPV một cách tổng quan nhất. Hãy luôn yêu thương và bảo vệ sức khỏe của mình nhé.

 

Tài liệu tham khảo: 

https://www.hpv.vn/vi/vi-rut-hpv-la-gi

https://www.cdc.gov/cancer/hpv/basic_info/index.htm

https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/hpv-virus-la-gi-co-bao-nhieu-chung/

https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/co-may-loai-vac-xin-hpv-ngua-ung-thu-co-tu-cung/

https://vnvc.vn/tiem-phong-ung-thu-co-tu-cung-hpv-nhung-dieu-can-biet/

https://www.vinmec.com/vi/vac-xin/kien-thuc-tiem-chung/nam-gioi-co-nen-tiem-vac-xin-hpv/

https://www.hpv.vn/vi/vac-xin-du-phong

Tin, ảnh Phòng chăm sóc và hỗ trợ người học

 

Hotline