Tương lai của môi trường công việc đặt lên vai của Gen Z, thế hệ lao động đang thay đổi môi trường, văn hóa làm việc cũng như mối quan hệ giữa công việc và nhân viên (theo New York Post). Trong bối cảnh đó, việc trang bị cho mình những kiến thức chuyên môn vững chắc và kỹ năng mềm là cực kỳ quan trọng để các bạn sinh viên có thể hòa nhập vào môi trường công sở một cách dễ dàng nhất. Hãy cùng UEH điểm qua những sự khác biệt của môi trường làm việc trong tương lai cũng như những kỹ năng cần thiết cho UEHer nhé.

Môi trường làm việc dưới sức mạnh tổng hợp của AI, Máy móc & Con người thay đổi

Công nghệ đang dần được ứng dụng một cách toàn diện và rộng rãi hơn hơn trong môi trường công việc (Nguồn: mesh.vn)

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư được thúc đẩy bởi các khái niệm như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ nhận thức và Internet vạn vật (IoT) sẽ tác động đến cách chúng ta hoàn thành công việc của mình.

Gartner dự đoán rằng cứ 5 công nhân tham gia vào các công việc chủ yếu thường ngày thì có 1 người sẽ vận dụng AI để hoàn thành công việc. Sự kết hợp giữa máy móc và con người sẽ mang lại những giá trị to lớn hơn cho doanh nghiệp trong tương lai.

Các công cụ làm việc trực tuyến hợp tác đáp ứng metaverse

Metaverse (vũ trụ ảo) đang mở ra không gian trực tuyến tương tác của người dùng đa chiều – và mang đến bước chuyển mình của môi trường làm việc hiện đại (Nguồn: tapchibitcoin)

Cho dù làm việc từ xa hay trong các văn phòng tập trung, tác động của metaverse có thể sẽ được cảm nhận ở ngày càng nhiều tổ chức trong năm 2023 dưới dạng môi trường làm việc cộng tác. Điển hình như nền tảng hội nghị truyền hình Zoom, đang triển khai các chức năng liên tục như các ứng dụng thu phóng có chất lượng giống như metaverse, đặc biệt là tính năng mới gọi là “Chế độ cộng tác” (Collaboration Mode),  tạo ra bước nhảy vọt từ việc cung cấp một công cụ giao tiếp đơn giản sang hoạt động cộng tác đầy đủ và tối ưu hơn.

Ảnh hưởng của Gen Z đến môi trường làm việc trong tương lai
Sức khỏe tinh thần là ưu tiên hàng đầu
Đứng trước nhu cầu xây dựng các mối quan hệ ngày càng phức tạp ở nơi làm việc, kể cả trực tiếp và trực tuyến, cùng với yêu cầu làm việc với sự giám sát ít hơn, các kỹ năng mềm tại nơi làm việc trở nên quan trọng cực kì quan trọng như kỹ năng quản lý và lãnh đạo trong môi trường làm việc luôn thay đổi, tư duy phản biện, sáng tạo và giải quyết vấn đề.

Sức khỏe tinh thần là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Gen Z   (Nguồn: Los Angeles Times)

Giống như thế hệ tiền nhiệm, Gen Z rất nhất quán về việc ưu tiên sức khỏe tinh thần của họ (McKinsey & Company). Một trong những vấn đề sức khỏe tinh thần có thể kể đến như burnout – một hiện tượng dẫn đến hiệu suất làm việc kém và từ đó có thể ảnh hưởng rõ rệt đến tài chính của công ty. Vì lẽ đó, những công ty có các chương trình chăm sóc sức khỏe và tinh thần rõ ràng sẽ đứng đầu danh sách lựa chọn của thế hệ này.

Hòa nhập đa dạng văn hóa doanh nghiệp
Bằng sự năng động và linh hoạt của mình, Gen Z có thể hòa nhập vào một môi trường đa dạng văn hóa (Nguồn: LSE Business Review)
Gen Z mong muốn được làm việc trong một môi trường có đồng nghiệp với trình độ học vấn cao và có nhiều kỹ năng làm việc đa dạng. Đây cũng là yếu tố quan trọng khi làm việc đội nhóm giúp phát huy tốt đa hiệu quả. Bên cạnh đó, sự tương tác thường xuyên trong môi trường làm việc ảnh hưởng đến khả năng duy trì công việc của Gen Z. Điều quan trọng đối với các tổ chức là tạo ra không gian và văn hóa hòa nhập và thuộc về nhằm thúc đẩy các mối quan hệ lành mạnh và hạnh phúc về mặt cảm xúc.
Thế hệ am hiểu công nghệ
Làm việc thông minh chính là thế mạnh của Gen Z, khi họ là những người có thể dễ dàng làm việc với công nghệ để đơn giản hóa quy trình công việc và tăng năng suất. Sự sẵn sàng học hỏi những điều mới giúp họ hoàn thành công việc hiệu quả nhất có thể. Để có sự độc lập trong học tập và định hướng nghề nghiệp, doanh nghiệp có thể giúp Gen Z cải thiện kỹ năng nghề nghiệp của họ bằng các nền tảng microlearning.
Gen Z nên chuẩn bị những gì để gia nhập thị trường lao động?
Kiến thức là chưa đủ: kỹ năng mềm, kinh nghiệm thực hành và khả năng học hỏi là chìa khóa

Trau dồi kỹ năng mềm bên cạnh Môi trường làm việc những kiến thức chuyên môn ngay từ khi còn là sinh viên là rất quan trọng để có thể hoàn thành tốt công việc (Nguồn: Azure Skynet)

Bên cạnh phát triển về kiến thức, Gen Z cũng cần phải tập trung vào phát triển các kỹ năng thực hành. Những khả năng học hỏi nhanh chóng, giải quyết vấn đề, phát triển các giải pháp sáng tạo và hợp lý, đồng thời truyền đạt các giải pháp đó cho người khác là tài sản vô cùng quý giá đối với nhà tuyển dụng. Một vài lời khuyên để các bạn sinh viên có thể phát triển những kỹ năng này một cách hiệu quả hơn bao gồm:

1.      Rèn luyện tư duy phân tích: Kỹ năng phân tích là cực kì cần thiết để giải quyết vấn đề thành công. Chúng ta cần rèn luyện khả năng hiểu và hình dung cũng như thiết lập mối quan hệ giữa nguyên nhân – kết quả để dự đoán những tác động tác động của vấn đề và từ đó tìm kiếm giải pháp.

2.      Làm việc nhóm: Giải quyết vấn đề sẽ tốt hơn khi được thực hiện bởi một nhóm, bởi lẽ  khi đó, bạn có thể xem xét chúng dưới những góc độ đến từ quan điểm và phương pháp khác nhau. Để làm việc nhóm hiệu quả, Gen Z cần trang bị cho mình kỹ năng lắng nghe chủ động, quản lý xung đột, tư duy phản biện cũng như kỹ năng lãnh đạo.

3.      Giao tiếp: Để đạt được thành công, bạn cũng cần phải giao tiếp hiệu quả. Bạn phải có khả năng truyền đạt thông tin qua điện thoại, email, video và trực tiếp. Hãy đảm bảo rằng giọng điệu của bạn luôn chuyên nghiệp nhưng thân thiện. Cả giao tiếp bằng lời nói và phi ngôn ngữ đều quan trọng khi làm việc trong môi trường chuyên nghiệp.

Thế giới đang trở nên được kết nối chặt chẽ nhờ sự phát triển của toàn cầu hóa. Việc học nhiều ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, và kiến thức văn hóa để phát triển trong bất kỳ nghề nghiệp nào sẽ ngày càng trở nên quan trọng trong xu hướng “không biên giới”.

Khả năng thích ứng và linh hoạt
Các kỹ năng cốt lõi của công việc trong tương lai gần là khả năng thích ứng và tính linh hoạt. Sự linh hoạt để thay đổi theo thời gian, và khả năng thích ứng để áp dụng các kỹ năng và kiến thức của mình vào các tình huống bất ngờ là vô cùng quan trọng.
Để phát triển những khả năng này, các bạn trẻ Gen Z cần trang bị cho mình một tâm thế chủ động đón đầu thử thách, cũng như thái độ cầu thị và ham học hỏi. Những kĩ năng cần thiết để Gen Z trở nên linh hoạt và thích ứng tốt hơn bao gồm:
1.      Tư duy phản biện: Khi đối mặt với thay đổi trong dự án, môi trường hoặc mục tiêu mới, bạn cần có kỹ năng tư duy phản biện để quyết định cách giải quyết và tiếp tục công việc một cách hiệu quả. Những người có khả năng thích ứng thường là những người có tư duy phản biện vì họ có thể đánh giá tình hình, xem xét tất cả các kết quả và xác định hướng hành động tốt nhất.
2.      Tư duy phát triển: Những người có tư duy phát triển có khả năng thích nghi vì họ có khả năng đón nhận những thử thách mới để phát triển và học hỏi từ chúng.
Thông qua bài viết trên DSA hy vọng đã mang đến cho UEHer góc nhìn toàn cảnh hơn về những sự thay đổi trong môi trường làm việc của tương lai, đồng thời giúp các bạn hiểu hơn về những kiến thức, kĩ năng cần thiết mà các bạn trẻ cần chuẩn bị để có thể “đương đầu” với những thử thách phía trước. Các bạn sinh viên UEH cũng có thể cải thiện kỹ năng thông qua các khóa học kỹ năng mềm đến từ DSA, cùng gặp gỡ và giao lưu với các bạn trẻ cùng đam mê tại UEH English Zone, để từ đó chuẩn bị cho mình một thành trang tốt nhất và bước chân vào môi trường làm việc với tâm thế tự tin, sẵn sàng.

References

? (2023, January 6). ? – YouTube. Retrieved January 11, 2023, from https://www.forbes.com/sites/onemind/2022/07/22/the-future-of-work-depends-on-supporting-gen-z/?sh=444e0698447a

? (2023, January 6). ? – YouTube. Retrieved January 11, 2023, from https://www.fujifilm.com/fbau/en/insights/article/the-realities-of-the-fow-means-to-students-today

? (2023, January 6). ? – YouTube. Retrieved January 11, 2023, from https://www.forbes.com/sites/bernardmarr/2022/11/28/future-of-work-the-4-biggest-workplace-trends-in-2023/?sh=232942e2f8c3

Edic, M., & Lasser, M. (n.d.). How Will The Future of Work Look for Today’s Students? The Harley School. Retrieved January 11, 2023, from https://www.harleyschool.org/futureproofing-students/

The Future Work Environment. (n.d.). University of the People. Retrieved January 11, 2023, from https://www.uopeople.edu/blog/the-future-work-environment/

Kaplan, Z., & Girardin, M. (2022, July 19). What Are Adaptability Skills? Definition and Examples. Forage. Retrieved February 3, 2023, from https://www.theforage.com/blog/skills/adaptability

MÔI TRƯỜNG LÀM VIỆC TRONG TƯƠNG LAI SẼ THAY ĐỔI THẾ NÀO VỚI THẾ HỆ Z? (n.d.). Acabiz. Retrieved January 11, 2023, from https://acabiz.vn/blog/moi-truong-lam-viec-trong-tuong-lai-se-thay-doi-the-nao-voi-the-he-z

Nobre, P., Cubbison, E., Webster, M., & Pogue, J. (2022, February 22). 3 Lessons From Today’s Students That Will Shape the Future Workplace. Gensler. Retrieved January 11, 2023, from https://www.gensler.com/blog/3-lessons-from-students-that-will-shape-the-future-workplace

Qureshi, Z., & Thomson, P. (n.d.). New Ways of Working in the Company of the Future | OpenMind. BBVA OpenMind. Retrieved January 11, 2023, from https://www.bbvaopenmind.com/en/articles/new-ways-of-working-in-the-company-of-the-future/

6 Ways the Workplace Will Change in the Next 10 Years. (2022, July 6). Gartner. Retrieved January 11, 2023, from https://www.gartner.com/smarterwithgartner/6-ways-the-workplace-will-change-in-the-next-10-years

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Hotline