Những tác động của dịch covid-19 đã làm thị trường lao động thay đổi hoàn toàn nhu cầu lao động và cách thức tuyển dụng. Theo đó, nhà tuyển dụng yêu cầu ngày một cao hơn ở những ứng viên tiềm năng về kiến thức, thái độ và kỹ năng. Trong báo cáo “Tương lai việc làm” của Monster, có đến 58% nhà tuyển dụng cảm thấy thách thức tuyển dụng lớn nhất là việc tìm kiếm các ứng viên có kỹ năng phù hợp, đặc biệt là kỹ năng mềm.

 

Theo tác giả Jeremy Forland, kỹ năng mềm là những kỹ năng không gắn với chuyên môn (kỹ năng cứng) mà liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ, khả năng hòa nhập, thái độ và hành vi ứng xử giữa người với người phù hợp trong từng tình huống, ngữ cảnh công việc và cuộc sống. Những người có trang bị kỹ năng mềm đầy đủ thường dễ hòa nhập, chung sống và tương tác với nhóm, tổ chức, cộng đồng xung quanh mình tốt hơn và do đó họ có thể đạt được mục tiêu nhanh hơn người khác.

(nguồn ảnh: careerbuilder)

Ưu tiên kỹ năng kết nối

Không phải ngẫu nhiên mà lời dặn “học ăn học nói, học gói học mở” hay “lời nói, gói vàng” vẫn được khuyên nhủ trong thời đại hiện nay. Qua nhiều năm tổ chức ngày hội Thực tập – Việc làm, Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học nhận thấy các nhà tuyển dụng đều đề cập đến việc sinh viên thiếu kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp. Điều này sẽ là một bất lợi lớn khi các bạn trở thành ứng viên cho các công ty sau khi tốt nghiệp. Với một sinh viên có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ có nhiều lợi thế khi đi phỏng vấn tìm việc, thậm chí có thể che lấp được một vài điểm yếu của kỹ năng cứng và họ dễ thuyết phục được nhà tuyển dụng hơn ứng viên khác. Vì thế, giao tiếp hiệu quả sẽ giúp bạn quyết định được sự thành công hay thất bại trong mọi mối quan hệ. Kỹ năng giao tiếp nghe đơn giản nhưng thực chất kỹ năng này được tổng hòa từ nhiều kỹ năng khác như kỹ năng sử dụng ngôn ngữ lời nói và ngôn ngữ cơ thể, kỹ năng lắng nghe, kỹ năng quản lý cảm xúc, kỹ năng trình bày, kỹ năng đàm phán, kỹ năng phỏng vấn…

(nguồn ảnh: LinkedIn)

Chứng tỏ kỹ năng sáng tạo

Kỹ năng mềm cũng khá quan trọng hiện nay là kỹ năng sáng tạo. Trước nay khi nhắc đến kỹ năng này, chúng ta thường nghĩ đến nghệ sĩ, những người làm trong lĩnh vực nghệ thuật. Nhưng thực tế, kỹ năng sáng tạo là cần thiết cho mọi ngành nghề, người có kỹ năng sáng tạo sẽ có tư duy vượt trội, tìm ra các phương pháp giúp giải quyết các vấn đề trong thế giới cạnh tranh hiện nay tốt hơn. 

Kỹ năng sáng tạo có liên quan đến kỹ năng tư duy sáng tạo và khả năng thích ứng, kỹ năng lập bản đồ tư duy, kỹ năng xây dựng thương hiệu bản thân, kỹ năng lập kế hoạch,… Hiện nay, có nhiều cá nhân thế hệ Y, thế hệ Z dễ thành công nhờ vào kỹ năng sáng tạo, biết xây dựng hình ảnh bản thân chuyên nghiệp, có kế hoạch cụ thể và biết ứng dụng kỹ năng sáng tạo với công nghệ số. Các nhà tuyển dụng chuyên nghiệp cũng đề cao kỹ năng này khi lựa chọn ứng viên.

(nguồn ảnh: Pacific Standard)

Thích ứng với công nghệ trong thời kỳ 4.0

Kỹ năng đặc biệt được nhấn mạnh trong kỷ nguyên số hiện nay là kỹ năng làm chủ công nghệ và tìm kiếm thông tin. Tại Diễn đàn Kinh tế thế giới 2019, Giám đốc điều hành của tập đoàn nổi tiếng Mỹ IBM, bà Ginny đã cho rằng Vấn đề quan trọng nhất của cách mạng công nghiệp thứ tư là khủng hoảng kỹ năng”. Thời đại công nghệ 4.0 đã mở ra cho chúng ta vô vàn cơ hội nhưng chúng ta cần có nhiều kỹ năng ứng dụng công nghệ trong việc tìm kiếm và chắt lọc thông tin dữ liệu, phân tích đưa ra các quyết định phù hợp cho mục tiêu của bản thân. Người có kỹ năng này sẽ dễ dàng thích nghi, ứng phó tốt với các thách thức và làm chủ bản thân dễ dàng hơn. 

(nguồn ảnh: LinkedIn)

Trang bị kỹ năng phù hợp nhất cho ứng viên

Nắm bắt được nhu cầu tuyển dụng của thị trường lao động, UEH luôn chú trọng trang bị kỹ năng mềm cho sinh viên thông qua các lớp kỹ năng bắt buộc trong chương trình chính khóa hoặc các chương trình tự chọn theo nhu cầu người học với nhiều chủ đề, theo các cấp độ dành cho sinh viên Đại học chính quy từ năm nhất đến năm cuối hay sinh viên hệ Vừa làm vừa học, học viên Sau đại học…

Khi được trang bị kỹ năng mềm sớm và đầy đủ, người học sẽ dễ dàng thích ứng, hòa nhập với môi trường mới tốt hơn. Hơn thế nữa, người học cũng sẽ tự chủ động xây dựng phương pháp học tập, làm việc khoa học, đạt hiệu quả cao. Khi chúng ta trang bị tốt kỹ năng mềm, chúng ta sẽ dễ hòa nhập vào môi trường việc làm và nhanh chóng thăng tiến. 

Các nhà tuyển dụng ngày nay rất đề cao các ứng viên có kỹ năng mềm, đặc biệt là sau ba năm ảnh hưởng do dịch bệnh. Vậy kỹ năng mềm có cần thiết với bạn không? Nếu câu trả lời của bạn là có thì hãy nhanh chóng đăng ký cho mình các khóa học kỹ năng mà mình thấy bổ ích nhé. 

Ngoài các kỹ năng nêu trên, Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học còn xây dựng rất nhiều chủ đề kỹ năng hội nhập khác để hỗ trợ cho sinh viên. Bạn có thể tham khảo tất cả các khóa học đang được triển khai tại: https://dsa.ueh.edu.vn/tin-tuc/knm-thang-3-4-nam-2022/

Hy vọng bài viết này sẽ phần nào giúp các bạn lựa chọn cho mình những khóa học phù hợp và hữu ích. DSA tin rằng, sự đầu tư vào việc rèn luyện các kỹ năng mềm sẽ giúp cho các ứng viên tương lai trở nên tự tin và hội nhập hơn trong thị trường việc làm. Chúc các bạn thành công!

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Nguồn tài liệu tham khảo: 

https://www.prnewswire.com/news-releases/monster-announces-the-results-of-2021-future-of-work-survey-301215440.html

https://tapchigiaoduc.moet.gov.vn/vi/magazine/444-ki-ii-thang-12/13-nhu-cau-ve-dao-tao-va-ren-luyen-ki-nang-mem-cho-sinh-vien-truong-dai-hoc-nong-lam-dai-hoc-thai-nguyen-6378.html

https://vnexpress.net/vao-dai-hoc-4153465.html

Hotline