(nguồn ảnh: vi.pngtree.com)

Trong thời gian qua, UEH đã triển khai hình thức học kết hợp Hybrid nên các bạn sinh viên đã dần quay trở lại trường và học tập trong giai đoạn “bình thường mới”. Chắc hẳn K47 đang rất háo hức cũng như hồi hộp lo lắng về cuộc sống sinh viên trong môi trường mới cũng như trải nghiệm thực tế tại UEH. Hãy cùng DSA tìm hiểu một vài mẹo hữu ích giúp bạn bắt đầu cuộc sống tự lập dễ dàng hơn nhé.

1. Tìm chốn “an cư” để mình “lạc nghiệp”

(nguồn ảnh:viez.vn)

Các bạn sinh viên K47 đã có một kì học đầu tiên tại UEH dưới hình thức online. Vì vậy khi đến thành phố học tập, các bạn nên lưu ý sắp xếp thời gian đến sớm một chút so với lịch để tìm trọ.

Tùy theo nhu cầu mà tụi mình có thể xác định khu vực và giá thuê phòng. Các khu vực gần trường là những nơi rất lý tưởng, bạn cũng sẽ cảm thấy thuận tiện hơn nếu như phải thường xuyên đến trường để tham gia các hoạt động đội nhóm, câu lạc bộ.

 Khi thuê phòng hãy kiểm tra chất lượng phòng trọ thật kỹ, đảm bảo các vấn đề như điện nước, wifi,… Lúc đi xem nhà, bạn nên tranh thủ hỏi thăm những người xung quanh về vấn đề an ninh của khu vực. Không nên tìm những chỗ trọ quá xa, quá hẻo lánh, hạn chế những nơi có nhiều quán nhậu, karaoke. Các khu vực này thường không an toàn, khá ồn ào, thường sẽ gây cho bạn nhiều điều phiền toái khi  sinh hoạt và học tập. 

Cuối cùng, hãy nhớ rằng hợp đồng luôn là căn cứ quan trọng nhất để giải quyết khi có các vấn đề tranh chấp xảy ra. Vì thế khi ký hợp đồng các bạn phải đọc thật kỹ những thông tin trong hợp đồng.  Không ít sinh viên nhẹ dạ cả tin bị lừa khi ký hợp đồng thuê nhà. Thông thường, một nửa tháng thuê sẽ là số tiền chủ trọ yêu cầu bạn đặt cọc đối với các phòng trọ nhỏ và một đến hai tháng thuê đối với các căn phòng lớn và khang trang. Đó không phải là một số  tiền lớn, tuy  nhiên  đối  với  sinh  viên chúng  ta cũng khá  đáng kể, vì  vậy  hãy  cân  nhắc  thật  kỹ  trước  khi  đưa  ra  quyết  định, tránh trường hợp muốn chuyển đi khi chỉ  mới  ở 1-2 tháng nhé! Mách bạn một mẹo nhỏ là hãy ghé mua một chai nước hoặc một ít bánh từ các cửa hàng xung quanh và hỏi thăm về khu trọ mình định thuê nhé. Hi vọng bạn sẽ có được nhiều góc nhìn khác hơn thông qua lời của các cô chú bán hàng kể.

2. Chi tiêu thế nào cho hợp lý ?

(nguồn ảnh: timo.vn)

Cuộc sống “đầu tháng sang chảnh hết mình, cuối tháng ăn mì hết hồn” của sinh viên chắc không còn quá xa lạ đối với các bạn học sinh khi nghe các anh chị của mình kể lại. Nó được xem như một “đặc sản” trong giới sinh viên học xa nhà, không còn ba mẹ bên cạnh quản thúc chi tiêu. Với lối sống như vậy sẽ kéo theo rất nhiều hệ lụy về cả thể chất lẫn tinh thần cho sinh viên. Kỹ năng  quản lý chi tiêu chính là chìa khóa để giải quyết vấn đề này.

Nhận thức được các khoản chi tiêu ngay từ đầu sẽ giúp bạn tránh việc tiêu xài quá đà cũng như cân đối thu chi trong từng tháng. Ghi chép khoản chi sẽ giúp bạn hiểu rõ tình hình tài chính hiện tại của bản thân. Từ đó, bạn có thể dễ dàng sắp xếp chi tiêu một cách cân đối cho đến khi nhận được khoản tiền trợ cấp tiếp theo. Một cuốn sổ ghi chép các khoản tiền là một điều không tệ, nhưng sẽ thuận tiện hơn nếu bạn biết đến một vài ứng dụng hay ho phục vụ cho việc này. Một số app được sử dụng khá phổ biến như Money Lover, Money Manager, Mint,… Chỉ cần một vài thao tác, bạn có thể ghi chép ở bất cứ đâu và bất cứ nơi nào. Rèn luyện một thói quen ghi chép như vậy sẽ không bao giờ thừa, nhất là khi sống ở một thành phố hoa lệ như Sài Gòn. 

3. Quản lý thời gian một cách tốt nhất

(nguồn ảnh: jobsgo.vn)

Bị “deadline dí” chính là một căn bệnh mãn tính, kéo dài từ đợt này sang đợt khác của sinh viên. Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này chính là việc không kiểm soát được thời gian. Có rất nhiều ứng dụng hữu ích giúp bạn có thể cải thiện được kỹ năng quản lý thời gian như Google Calendar hoặc Notion. Email sinh viên có cung cấp gói pro đối với ứng dụng Notion, bạn hãy đăng ký và dùng thử nhé. Chủ động hơn về thời gian học tập, giải trí, sinh hoạt thường ngày để có một cơ thể khỏe mạnh. Phải thật khỏe thì mới giật được học bổng của UEH đó nhé.

Trong mục cuộc sống UEH, DSA đã từng có bài viết về kỹ năng quản trị bản thân. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích, giúp bạn quản lý bản thân một cách tốt nhất. 

https://www.ueh.edu.vn/cuoc-song-ueh/tin-tuc/quan-tri-ban-than-ky-nang-len-ngoi-trong-mua-dich-covid-19-57614

4. Học vài công thức nấu ăn cơ bản

Đã là sinh viên thì dù là nam hay nữ đều nên biết nấu một vài món ăn cơ bản trong bữa cơm hàng ngày. Tại sao ư? Bởi vì khi bạn đã chán ngấy với các món ăn ngoài hàng quán, bạn sẽ thèm một bữa cơm nhà chuẩn “cơm mẹ nấu”. Chính vì vậy, một bữa cơm tự nấu sẽ an ủi, làm vơi đi cảm giác nhớ nhà trong bạn. Hãy tranh thủ khoảng thời gian ở nhà vì dịch bệnh này, dành một chút thời gian cùng mẹ nấu vài món ăn yêu thích. Các video hướng dẫn ngắn gọn theo xu hướng trên các trang mạng xã hội cũng là một lựa chọn khá thú vị để học nấu ăn. Đối xử tốt với cái bụng của mình chính là chìa khóa để bạn nâng cao năng suất và làm việc hiệu quả. 

5. Phát triển bản thân trong môi trường mới

      (nguồn ảnh: openend.vn)

Vì dịch bệnh nên đa số mọi người đều ở nhà, hạn chế tiếp xúc với mọi người trong suốt một năm qua. Vậy thì, khi mọi thứ mở cửa trở lại, liệu việc học cách “cảm thấy bình thường” sẽ mất thời gian quá lâu không ? May mắn thay, thông qua các câu chuyện trên thế giới, sẽ không mất quá nhiều thời gian khi chúng ta hiểu rõ và tích cực rèn luyện tâm lý cảm xúc của bản thân. 

Đầu tiên, các bạn nên hiểu rằng cảm giác lo âu là hoàn toàn bình thường, nhất là khi phải tiếp xúc vật lý ở một khía cạnh nào đó với mọi người. Điều này bắt buộc bạn phải nhớ lại và rèn luyện các kỹ năng mềm trước đây đã từng dùng, tuy nhiên phải đảm bảo an toàn cho bản thân giúp việc tuân thủ quy tắc 5K. Hiểu rõ được điều này từ các bạn sinh viên, DSA đã mở đơn đăng ký học lớp kỹ năng mềm và dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 3 tới. Đây là chương trình hoàn toàn miễn phí được tổ chức thường xuyên nhằm mục đích hỗ trợ các bạn sinh viên có thể cải thiện kỹ năng mềm tốt hơn trong quá trình thích nghi với cuộc sống mới.

UEH sẵn sàng dạy và học trong điều kiện “bình thường mới”

Khi quay trở lại trường, nhiều bạn sẽ e ngại khi tiếp xúc nhiều người cũng như hoạt động trong môi trường kín. Tuy nhiên chúng ta cũng không thể để Covid cản chân mình mãi được. Vì vậy UEH đã thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát ra vào trường để kiểm soát, lập hướng dẫn các thủ tục y tế khi người học đến trường, trong lớp học, phương án xử lý khi lớp học xuất hiện F0, lập kế hoạch hỗ trợ người học, giảng viên,… Chúng ta cùng nhau tuân thủ các quy tắc chống dịch để việc học tập và giảng dạy diễn ra một cách thuận lợi nhé.

Hy vọng những chia sẻ của DSA có thể giúp các bạn thích nghi tốt trong môi trường mới và yên tâm hơn khi trở lại trường. Chúc các bạn sẽ có khoảng thời gian tuyệt vời tại mái nhà chung UEH.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Hotline