Sáng ngày 14/01/2022, Bà Kirsten Reid, Cố vấn học tập cao cấp tại Phòng Hỗ trợ học thuật cho sinh viên tại Đại học Victoria Wellington, New Zealand đã có buổi giao lưu trực tuyến cùng sinh viên, học viên và viên chức tại Công viên tiếng Anh (UEH English Zone) về chủ đề thuyết trình tiếng Anh trong môi trường học thuật.

 

Kỹ năng thuyết trình mở ra nhiều cơ hội trong môi trường học thuật

Đến với chương trình, Bà Kirsten chia sẻ: “Trong môi trường giáo dục bậc cao, kỹ năng thuyết trình trình là một phần không thể thiếu, đặc biệt là trong lĩnh vực học thuật, nghiên cứu. Nếu bạn có kiến thức chuyên môn tốt cùng với kỹ năng thuyết trình ấn tượng, bạn sẽ nhận được sự đánh giá cao từ hội đồng khoa học cũng như thu hút nhiều nhà tài trợ quan tâm đến nghiên cứu. Đối với sinh viên, kỹ năng thuyết trình tốt có thể giúp bạn mang lại nhiều kết quả cao trong phần đánh giá năng lực cá nhân”.

 

Đặt trong bối cảnh thuyết trình học thuật bằng tiếng Anh, Bà Kirsten đề cập, người học có kỹ năng thuyết trình tốt bằng ngôn ngữ đầu tiên của họ có thể giúp họ thành công khi chuyển đổi sang ngôn ngữ thứ hai. Vì vậy, chúng ta cần lưu ý  một số vấn đề quan trọng như cấu trúc lập luận, trình bày rõ ràng cùng với cách sử dụng từ ngữ tự nhiên, không cứng nhắc,… bạn đã có thể ứng dụng và luyện tập kỹ năng này ở bất kỳ ngôn ngữ nào.

 

Người tham dự chia sẻ những mong đợi của bản thân khi tham dự buổi tọa đàm

 

Luyện tập chính là chìa khóa thành công

Với kinh nghiệm là Cố vấn học tập cao cấp tại Phòng Hỗ trợ học thuật cho sinh viên tại Đại học Victoria Wellington, diễn giả tin rằng luyện tập chính là chìa khóa giúp bạn cải thiện mọi kỹ năng trong ngôn ngữ. Hãy bắt đầu luyện tập và ghi nhận phản hồi với quy tắc APE, theo đó:

  • A: Audience – Hiểu rõ khán giả
  • P: Preparation – Chuẩn bị chi tiết
  • E: Energy – Truyền tải năng lượng

 

Ngoài ra, diễn giả còn có vài lưu ý cho việc trình bày kết quả nghiên cứu thông qua hình vẽ, bảng biểu. Bằng lối truyền tải dí dỏm, người tham dự đã hiểu được các ví dụ nên tránh và cách để thiết kế một slide trình chiếu hiệu quả và khoa học. 

 

Tọa đàm phân tích một số ví dụ về việc thể hiện thông tin, kết quả nghiên cứu thông qua bảng biểu chưa hiệu quả

 

Hiểu được việc thuyết trình trong bối cảnh học thuật có nhiều yêu cầu đặc biệt, Bà Kirsten luôn nhấn mạnh “Sự tự tin là yếu tố quyết định cho kỹ năng thuyết trình của bạn, hãy cố gắng luyện tập giao tiếp phi ngôn ngữ một cách tự nhiên, mang lại năng lượng và tinh thần vui vẻ trong xuyên suốt phần trình bày, cân bằng giữa sự hài hước và chuyên nghiệp. Càng luyện tập và tích cực nhận phản hồi, bạn sẽ càng tự tin và cảm thấy thích thú khi được đứng lên và chia sẻ”.

 

Nằm trong khuôn khổ hoạt động định kỳ hàng tháng, tọa đàm ngôn ngữ do UEH English Zone và Khoa Ngoại ngữ tổ chức với chủ đề “Academic speaking: Power up your presentations” “Cải thiện kỹ năng thuyết trình của bạn” đã thu hút được sự quan tâm và tham gia đông đảo của cộng đồng đam mê Tiếng Anh học thuật tại UEH. Với sự tham gia của sinh viên, học viên và viên chức tại UEH, chương trình đã mang lại một cuộc thảo luận thú vị với nhiều góc nhìn được chia sẻ và bàn luận.

 

Xuyên suốt buổi tọa đàm là không khí trao đổi tích cực và đầy thú vị từ diễn giả và người tham dự

 

Bên cạnh các chủ đề học thuật, chương trình hoạt động định kỳ của Công viên tiếng Anh – UEH English Zone được tổ chức hàng tháng với nhiều chủ đề thiết thực giúp người học và viên chức sẽ cảm thấy hứng thú với việc học tiếng Anh, từ đó tạo thói quen và kích thích sự ham học hỏi trong mỗi cá nhân, góp phần khẳng định và nâng cao giá trị bản thân trong môi trường hội nhập năng động như hiện nay.

 

Hãy cùng trải nghiệm môi trường quốc tế ngay tại UEH bằng cách like/follow fanpage UEH English Zone và được cập nhật những thông tin mới nhất về các hoạt động tại Công viên tiếng Anh!

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Hotline