Ngày 18/09/2023 vừa qua, gần 300 bạn sinh viên đã có cơ hội được lắng nghe, tìm hiểu về chủ đề vô cùng cấp thiết và gần gũi trong đời sống sinh viên:”Đón nhận khác biệt Ngôn ngữ và Văn hoá”, được tổ chức bởi Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA).

Là trường đại học tuyển sinh trong cả nước, sinh viên UEH đến từ các vùng miền, quốc gia khác nhau, có nhiều dân tộc khác nhau cùng hòa nhập vào ngôi nhà chung UEH. Chính vì thế, môi trường học tập tại UEH hội tụ đa sắc màu từ các nền văn hóa, tạo nên sự giao thoa về phương ngữ, lối sống và góc nhìn tư duy. Tuy nhiên, khác biệt về văn hóa gây không ít trở ngại cho sinh viên khi hòa nhập vào cộng đồng chung này, gây nên những cú sốc văn hóa, hiểu lầm sai lệch về đa dạng văn hóa vùng miền.

Chính vì thế, nhằm giúp các bạn sinh viên, đặc biệt là tân sinh viên hiểu rõ hơn về bản sắc văn hóa dân tộc cũng như giúp các bạn thích nghi, hòa nhập vào cộng đồng chung, Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA) tổ chức tọa đàm với chủ đề: Đón nhận khác biệt ngôn ngữ và văn hoá với sự chia sẻ từ Chuyên gia văn hóa Cô Nguyễn Hoàng Chiêu Anh.

Chương trình đã giúp sinh viên UEH nhận biết những khía cạnh về khác biệt văn hóa địa phương và cách đón nhận, hòa hợp vào môi trường học tập đa văn hóa.

Sẵn sàng bước khỏi vùng an toàn

Đó là thông điệp mà cô Chiêu Anh đã nhấn mạnh trong suốt buổi chia sẻ. Với kinh nghiệm của mình, cô đã nắm được phần nào tâm tư, nỗi niềm liên quan đến khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa của sinh viên trong “Ngôi làng toàn cầu” UEH. Do đó, những chia sẻ của cô đều rất chân thật, gần gũi được xây dựng từ những bài học “oái oăm” đến những kỉ niệm không bao giờ quên.

Ngay tại hội trường B.302, sự khác biệt về phương ngữ, đặc trưng địa phương đã được thể hiện rõ nét nhất thông qua vài câu giao tiếp nhỏ từ chính các bạn sinh viên, có những câu hỏi được cô đặt ra, cả hội trường cùng xôn xao thảo luận tìm đáp án và dường như, nó đang khiến “Tảng băng văn hóa” dần tan ra. Không chỉ riêng ngôn ngữ, khác biệt văn hóa cũng là khía cạnh được cô Chiêu Anh chú trọng bàn luận. “Khác biệt văn hóa” không phải chỉ là những điều xa xôi, đó có thể là kiểu nhà các bạn đang sống, là cách suy nghĩ về các vấn đề, giá trị của sự việc thường ngày.

Hấn, mệ, dằm, dặn,… và những từ vựng, khẩu ngữ địa phương khác khiến các bạn thích thú nhưng chắc hẳn sẽ tạo ra nhiều khó khăn thực tế

Vậy làm sao để sống hòa thuận với nhau trước những khác biệt như thế? Đáp án nằm ở sự tôn trọng và thấu hiểu, hiểu rằng đó là “văn hóa” và “sự khác biệt văn hóa” chứ không phải là sự ích kỷ hay dễ dãi. Vượt lên trên văn hóa (Beyond Cultures), sẵn sàng bước khỏi vùng an toàn vì tương lai phụ thuộc vào khả năng vượt qua giới hạn về văn hoá cá nhân. Kết buổi, cô Chiêu Anh không quên gửi gắm những lời khuyên, giải pháp và vài lời tâm tư đến các bạn trẻ, mong muốn các sinh viên sẽ mạnh mẽ vượt qua các khó khăn về ngôn ngữ và văn hóa để hòa nhập tốt hơn với môi trường tương lai.

Thông qua các hoạt động tương tác, chương trình mong muốn sinh viên UEH sẽ vượt qua các khó khăn về văn hóa để hòa nhập tốt hơn với môi trường tương lai.

Các chương trình Hòa nhập đa văn hóa của Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học được tổ chức thường niên nhằm cung cấp kiến thức, kĩ năng, tạo hành trang cho sinh viên phát triển và hội nhập tốt trong môi trường đa văn hóa, hội nhập năng động như hiện nay.

Để đăng ký và tham gia chương trình Hòa nhập đa văn hóa và các chương trình dành cho người học tại UEH, hãy tương tác và theo dõi tại website Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA) để cập nhật những thông tin mới nhất về các chương trình trong thời gian tới.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Hotline