Đến hẹn lại lên, hoạt động định kỳ Tọa đàm ngôn ngữ do Công viên tiếng Anh UEH và Khoa Ngoại ngữ tổ chức đã trở lại và mang đến nhiều kiến thức hữu ích trong việc học và cải thiện khả năng ngôn ngữ. Trong buổi tọa đàm định kỳ tổ chức ngày 18/03/2022 vừa qua, thông qua chủ đề: “Nghe sao cho đúng”, Thầy Trần Quang Nam – Giảng viên khoa Anh trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh đã chia sẻ nhiều kiến thức bổ ích về phương thức cải thiện kỹ năng nghe tiếng Anh và nhận được sự quan tâm đông đảo của của các bạn trẻ trong cộng đồng English Zone. Hãy cùng điểm qua một vài điểm đáng chú ý của buổi Tọa đàm đầy thú vị này.

 

 

Trong phần đầu tiên của buổi Tọa đàm, thầy Trần Quang Nam đã cung cấp cho người tham gia tọa đàm kiến thức tổng quan về các các rào cản thường gặp trong quá trình luyện tập lắng nghe tiếng Anh. Thông qua sự dẫn dắt của thầy Quang Nam, các bạn sinh viên đã chia sẻ những khó khăn thực tế gặp phải khi nghe bằng tiếng Anh. Từ đó, thầy Quang Nam đã giúp các bạn gỡ bỏ những vấn đề này thông qua ba phương thức cải thiện tiếng Anh, đặc biệt là kỹ năng lắng nghe. Các phương pháp do diễn giả chia sẻ tưởng chừng như rất đơn giản nhưng có thể tạo ra sự khác biệt rõ rệt trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin.

 

Đắm chìm trong ngôn ngữ

Theo diễn giả, việc liên tục bổ sung thêm thông tin mới khi học một ngôn ngữ mới là việc vô cùng quan trọng, ảnh hưởng tới các yếu tố khác như khả năng phát âm, từ vựng, tốc độ xử lý thông tin và nắm bắt ý của người nói. Vậy nên, phương pháp đầu tiên mà thầy Quang Nam đề cập đó chính là cố gắng chọn nghe tiếng Anh càng nhiều càng tốt, biến âm thanh của một ngôn ngữ khác trở nên quen thuộc và có thể vô thức tiếp thu ngôn ngữ ấy.

 

Diễn giả Trần Quang Nam chia sẻ vì sao việc đắm chìm trong ngôn ngữ lại có vai trò quan trọng trong việc cải thiện kỹ năng nghe

 

Phù hợp với trình độ

Với kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu của mình, diễn giả đã chia sẻ rất chi tiết những yếu tố quyết định trong việc nghe và hiểu tiếng Anh, dẫn dắt người tham dự có thể trả lời được các câu hỏi mỗi khi nghe và tiếp nhận một thông tin mới:

  • Thông tin này có thú vị hay không? 
  • Mình có thể kết nối thông tin này với những kiến thức mà mình đã biết?
  • Mình có thể hiểu được bao nhiêu phần trăm?

 

Ở phần này, các câu hỏi thực tế đã được đưa ra để cùng thảo luận với những người tham dự buổi Tọa đàm. Không khí Tọa đàm đã nhanh chóng trở nên nóng lên qua những trao đổi giữa các bạn sinh viên, học viên tham dự với diễn giả Trần Quang Nam. Sau khi tổng hợp được góc nhìn từ nhiều phía, thầy Trần Quang Nam đã đúc kết lại một trong những điều quan trọng nhất trong việc cải thiện khả năng nghe, đó chính là việc chủ động lắng nghe từ những nguồn mà bản thân cảm thấy phù hợp và thích thú, từ đó duy trì và nâng cao trình độ, tiến đến những thông tin mới hơn, phức tạp hơn. Diễn giả đặc biệt nhấn mạnh về việc tận dụng lợi thế của công nghệ trong việc tìm và xác định các chủ đề mà mình quan tâm, từ đó chủ động lắng nghe và liên tục tiếp thu thông tin mới để có thể cải thiện khả năng nghe của mình.

 

Người tham dự chăm chú lắng nghe và đặt câu hỏi tương tác với diễn giả trong phần thảo luận, trao đổi

 

Lắng nghe chủ động
Để phát triển được khả năng ngôn ngữ cũng như cải thiện kỹ năng nghe hiệu quả, chúng ta cần phải chú ý đến các thành tố để tạo ra một câu, loại từ được sử dụng cũng như các phát âm của từ đó. Điều này đã được diễn giả chia làm 3 yếu tố: Phát âm, Ý chính và Ngữ điệu. Diễn giả còn gợi ý cách để người học có thể ứng dụng phương pháp lắng nghe chủ động vào các tình huống thực tế để có thể tiếp nhận thông tin một cách hiệu quả nhất.

Đến với buổi tọa đàm, người tham dự không chỉ được mở mang kiến thức mà còn có thời gian để trao đổi những băn khoăn, thắc mắc của mình trong quá trình rèn luyện nâng cao năng lực ngoại ngữ. Qua đó người tham dự có được lời giải đáp trọn vẹn và thỏa mãn nhất từ các chuyên gia, diễn giả có nhiều kinh nghiệm và năng lực chuyên môn. Tọa đàm đã khép lại với không khí vui vẻ và hào hứng từ diễn giả và người tham dự, hứa hẹn gợi mở ra những chủ đề mới trong các buổi Tọa đàm tiếp theo.

Diễn giả và các sinh viên tham dự cùng chụp hình cuối buổi Tọa đàm

 

Tọa đàm ngôn ngữ là một hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động định kỳ tại Công viên tiếng Anh – UEH English Zone, được tổ chức hàng tháng với nhiều chủ đề thiết thực giúp người học và viên chức cảm thấy hứng thú với việc học tiếng Anh, từ đó tạo thói quen và kích thích sự ham học hỏi trong mỗi cá nhân, góp phần khẳng định và nâng cao giá trị bản thân trong môi trường hội nhập năng động như hiện nay.

 

Hãy cùng trải nghiệm môi trường quốc tế ngay tại UEH bằng cách like/follow fanpage UEH English Zone và được cập nhật những thông tin mới nhất về các hoạt động tại Công viên tiếng Anh!

 

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Hotline