Bạn có biết, theo một cuộc khảo sát cho thấy 85% công việc được giới thiệu thông qua mạng lưới networking. Networking – xây dựng các mối quan hệ đang trở thành xu hướng trong thời đại hiện nay. Vậy nó có vai trò thế nào và có nên bắt đầu xây dựng networking ngay khi còn học đại học? Hãy cùng Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA) tìm hiểu nhé.

(Nguồn semtek.com.vn)

  • Hiểu đúng nghĩa về networking thời đại học 

Theo bà Lena Ansmann, networking được hiểu là mạng lưới những người kết nối, duy trì, và sử dụng các mối quan hệ để nâng cao thành công trong sự nghiệp. Theo kết quả khảo sát đối với sinh viên kinh tế tại Mỹ cho thấy, mối liên hệ đáng kể giữa networking và số lượng thăng chức, tổng mức lương thưởng và thành công nghề nghiệp. Kết quả cũng chỉ ra rằng kết nối với nhiều người khác sẽ tác động đến sự thành công trong sự nghiệp mạnh mẽ hơn là các mối quan hệ cố vấn đơn lẻ (mentoring).

 Nói cách khác, xây dựng networking nghĩa là bạn đang xây dựng, mở rộng các mối quan hệ và duy trì mạng lưới đó với mọi người. Bên cạnh đó, nó còn là sự tận dụng một cách hiệu quả các mối quan hệ để tạo ra cơ hội và giá trị cho bản thân. Networking xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, xảy ra thường xuyên mà đôi khi chính bạn cũng không nhận ra như mối quan hệ bạn bè, thầy cô,… Chúng ta có thể học hỏi từ bạn bè, tiếp thu các kiến thức và kinh nghiệm từ các anh chị khóa trên, đôi khi còn có cả cơ hội thực tập hay tiếp xúc với công việc sớm thông qua sự giới thiệu của thầy cô. Vì vậy, networking thực sự quan trọng không chỉ trong công việc mà còn chính trong môi trường đại học.

  • Bắt đầu với các mối quan hệ hiện tại

Khoảng thời gian học đại học là lúc chúng ta có thể bắt đầu xây dựng những mối quan hệ bền vững và lâu dài, vì thế, bạn hãy chủ động xây dựng các mối quan hệ đó một cách nghiêm túc. Cách đơn giản nhất đối với sinh viên là làm quen các bạn trong lớp. Đầu tiên hãy bắt chuyện với bạn cùng bàn bằng những chủ đề mà bạn nghĩ rằng đối phương cũng đang quan tâm hoặc có hiểu biết đôi chút về chủ đề đó. Việc này sẽ tạo cơ hội cho cả hai cùng trao đổi và tìm thêm nhiều điểm chung nữa về nhau. Hãy luôn nhớ rằng, những người bạn biết sẽ là những “ống dẫn” tuyệt vời để mở rộng mạng lưới quan hệ của bạn.

  • Tham gia các CLB, Đội, Nhóm ở trường

(nguồn: uehenter.com)                                                                            

Một trong những lợi ích mà chúng ta thường nghe nhắc đến nhiều nhất khi tham gia các CLB, Đội, Nhóm ở trường có lẽ là việc “mở rộng mối quan hệ”. Tuy nhiên để bắt sóng được những mối quan hệ chất lượng thì việc lựa 

chọn môi trường sao cho phù hợp với sở thích và mong muốn của bản thân là điều vô cùng then chốt. Bạn đừng chọn ngẫu nhiên một CLB để tham gia mà hãy chọn những CLB, Đội, Nhóm bạn cảm thấy hứng thú hoặc có liên quan một chút đến ngành học của mình sẽ tốt hơn. Từ đó, khi hoạt động ở đây các bạn sẽ có cơ hội làm việc chung với các anh chị, gặp gỡ các anh chị cựu – những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực bạn đang theo đuổi. 

Tin vui cho các UEHer là trường của tụi mình có một mạng lưới anh chị cựu sinh viên cực kỳ đông đảo và xịn sò. Với mạng lưới cựu sinh viên rộng lớn và thành đạt, cộng đồng UEH Alumni luôn là niềm tự hào của trường với mục tiêu giúp các thế hệ sinh viên UEH có thể kết nối, chia sẻ, hợp tác cùng nhau phát triển. Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng ký trở thành mentee của UEH mentoring. Đây sẽ là một môi trường tuyệt vời cho bạn để phát triển bản thân dưới sự dẫn dắt của các mentor dày dặn kinh nghiệm. 

  • Đứng trên vai người khổng lồ

Nếu bạn muốn tìm hiểu về chuyện trong nghề, kinh nghiệm làm việc từ các anh chị đi trước thì không đâu lý tưởng hơn là việc tham dự các buổi workshop, talkshow. Thông qua những buổi giao lưu, chia sẻ mở, bạn sẽ khám phá được nhiều góc nhìn khác nhau trong cùng một vấn đề. Từ đó đem lại cho bạn sự hiểu biết sâu sắc hơn về lĩnh vực bạn quan tâm. 

Hiểu được vấn đề này, DSA luôn đồng hành cùng đội ngũ chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực để tạo ra nhiều chương trình phát triển kỹ năng, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm như các lớp học kỹ năng mềm, workshop, talkshow và đặc biệt là Ngày hội Thực tập và Việc làm TP.HCM –  UEH Career Fair,… Qua những sự kiện trên, các bạn sinh viên vừa có thể tiếp thu nhiều kiến thức thông qua chia sẻ nhà tuyển dụng nhiều kinh nghiệm trong ngành, vừa có thể kết nối với các diễn giả, chuyên gia phù hợp với định hướng của mình và mở rộng networking.

Hoạt động talkshow nâng cao năng lực bản thân

Trên đây là một vài gợi ý bắt đầu xây dựng mạng lưới networking ngay từ thời đại học mà DSA nói nhỏ với bạn. Tuy nhiên để phát triển các mối quan hệ thật bền lâu và vững chắc còn phải phụ thuộc nhiều yếu tố, quan trọng hơn hết là chính bản thân của bạn. Do đó, các bạn hãy luôn tích cực học tập, cải thiện bản thân để hoàn thiện hơn mỗi ngày. 

Một ngày, ai cũng chỉ có 24 tiếng để sử dụng và định hướng cho các mối quan hệ. Vì vậy, đừng quá chú trọng số lượng mà hãy thực sự quan tâm đến chất lượng mà bạn đang và sẽ có. Xây dựng mối quan hệ cũng như trồng cây, không phải trồng là thu hoạch được ngay mà còn phải nuôi dưỡng và chăm sóc để hái được thành quả sau này. Hãy bắt đầu ngay hôm nay để có thể sẵn sàng tăng tốc với những cú bật nhảy sau này bạn nhé. Hy vọng bài viết này sẽ thực sự hữu ích đối với bạn.  

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

 

Tài liệu tham khảo:

 

Hotline