Trong tháng 12, chúng ta đã chính thức có thêm 1 startup kỳ lân với gọi vốn thành công của Ví điện tử MoMo. Cùng với đó, nền công nghiệp nước nhà cũng sắp đón chào một nhà đầu tư mới khi Tập đoàn LEGO dự định xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Một tin tức hấp dẫn nữa đối với các nhà Kinh tế tương lai là sự phát triển đáng kỳ vọng của ngành thương mại điện tử trong 5 năm tới!

 

——-

MOMO CHÍNH THỨC TRỞ THÀNH KỲ LÂN TIẾP THEO CỦA VIỆT NAM

 

Sáng 21/12, Ví điện tử lớn nhất Việt Nam MoMo thông báo đã hoàn thành vòng gọi vốn thứ 5 (Series E). Công ty đã huy động được khoảng 200 triệu đô la trong vòng gọi vốn mới nhất này từ các nhà đầu tư toàn cầu, bao gồm Mizuho, Ward Ferry, Goodwater Capital và Kora Management.

Vòng gọi vốn lần này được dẫn dắt bởi Mizuho – Ngân hàng toàn cầu Nhật Bản, và khoảng đầu tư trên đã đưa Momo trở thành một trong số ít các kỳ lân tại Việt Nam. Định giá chính xác của công ty không được tiết lộ, nhưng theo ông Nguyễn Mạnh Tường, đồng sáng lập Momo, giá trị công ty đã vượt mức 2 tỷ USD.

 

MoMo sẽ đầu tư vào các công ty Việt Nam khác, mở rộng dịch vụ cho hàng triệu doanh nghiệp, cũng như sẽ mở rộng và tăng cường các dịch vụ của mình tại các vùng nông thôn. Nhà sản xuất ứng dụng này cho biết họ hiện đã có 31 triệu người dùng trên gần 100 triệu dân cả nước, tăng so với con số 25 triệu được báo cáo vào tháng 8.

Đồng Giám đốc điều hành Nguyễn Mạnh Tường cho biết, MoMo hướng đến mục tiêu “sử dụng công nghệ để cải thiện chất lượng cuộc sống người Việt, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ tài chính và thiết yếu khác của cuộc sống một cách đơn giản, thuận tiện, với chi phí thấp”.

 

Thị trường ví điện tử là một trong những động lực quan trọng nhất thúc đẩy đất nước tiến tới một xã hội không dùng tiền mặt. Đây cũng là lĩnh vực đầy hứa hẹn trong tương lai. Vòng tài trợ vừa rồi sẽ hỗ trợ cho sự phát triển của MoMo, hướng đến ứng dụng tất cả trong một hay “siêu ứng dụng” cung cấp nhiều dịch vụ, một mô hình đã thành công ở các quốc gia như Trung Quốc và Indonesia.

 

Nguồn: Nikkei Asia

 

——-

LEGO SẼ XÂY DỰNG NHÀ MÁY TỶ ĐÔ TẠI VIỆT NAM

 

Vào ngày 8/12, Tập đoàn sản xuất đồ chơi Đan Mạch LEGO Group đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Cổ phần Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) về việc xây dựng nhà máy mới tại tỉnh Bình Dương.

 

Theo đó, Tập đoàn LEGO sẽ đầu tư hơn 1 tỷ đô la Mỹ vào việc xây dựng nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của mình tại Việt Nam, kỳ vọng tạo ra 4.000 việc làm. Công trình dự kiến sẽ được xây dựng vào nửa cuối năm 2022 và đi vào hoạt động sau đó 2 năm (2024). Nhà máy này sẽ là địa điểm sản xuất thứ sáu của LEGO trên thế giới và thứ hai ở châu Á.

Phát biểu tại lễ ký kết, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam – Ông Kim Hojlund Christensen cho biết, đây là dự án với số vốn đầu tư lớn nhất do một doanh nghiệp Đan Mạch thực hiện tại Việt Nam. Điều này cho thấy niềm tin và sự lạc quan của Đan Mạch vào tương lai của mối quan hệ hợp tác quan trọng này.

Việc LEGO quyết định xây dựng nhà máy tại Việt Nam phù hợp với kế hoạch của Chính phủ Việt Nam về việc mở rộng cơ sở hạ tầng sử dụng nguồn năng lượng tái tạo và thúc đẩy hợp tác với các công ty nước ngoài đang có thiện chí đầu tư chất lượng cao. Tổng Giám đốc VSIP Nguyễn Phú Thịnh cũng cam kết rằng VSIP sẽ mang đến cho các doanh nghiệp quốc tế những khoản đầu tư chất lượng cao và các giải pháp bền vững để tạo nên những cơ hội phát triển lâu dài.

 

Nhà máy mới của LEGO sẽ được lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái và VSIP sẽ thay mặt LEGO xây dựng một dự án năng lượng mặt trời ở khu vực lân cận. Hai bên cũng sẽ cùng nhau trồng 50.000 cây xanh tại Việt Nam để bù đắp cho những thảm thực vật bị phá huỷ trong quá trình xây dựng nhà máy.

 

Nguồn: VNS

——-

NĂM 2026, VIỆT NAM SẼ LÀ THỊ TRƯỜNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ BÙNG NỔ NHẤT ĐÔNG NAM Á

 

Việt Nam dự kiến sẽ là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á vào năm 2026, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử (GMV) đạt 56 tỉ USD, gấp 4,5 lần giá trị ước tính vào năm 2021, theo Facebook và Công ty tư vấn Bain & Company (Mỹ).

Trong báo cáo thường niên “SYNC Southeast Asia” (SYNC Đông Nam Á) về nền kinh tế kỹ thuật số trong khu vực, hai nhà quan sát thị trường lớn cho biết, nằm ở khu vực sôi động của thế giới, Việt Nam đang đi đầu trong việc thúc đẩy các thay đổi và nắm bắt cơ hội phát triển dựa trên sự chuyển đổi kỹ thuật số trong thời kỳ hậu COVID-19.

Báo cáo đã khảo sát khoảng 16.700 người dùng kỹ thuật số và hơn 20 nhân viên cấp cao ở 6 quốc gia Đông Nam Á, trong đó có 3.579 người tham gia khảo sát đến từ Việt Nam.

Nghiên cứu mô tả Đông Nam Á là khu vực dẫn đầu về chuyển đổi kỹ thuật số ở châu Á – Thái Bình Dương và Việt Nam là một trong những quốc gia nổi bật nhất.

 

Tại Việt Nam, cứ 10 người tiêu dùng sẽ có 7 người truy cập kỹ thuật số. Việt Nam sẽ có 53 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số vào cuối năm 2021. Số danh mục hàng hóa được người mua sắm trực tuyến Việt Nam mua trong năm nay đã tăng 50% so với năm 2020, trong khi số lượng cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam cũng tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ đó tổng doanh số bán lẻ trực tuyến trên toàn quốc tăng gấp 1,5 lần.

Khoảng 49% người tiêu dùng Việt Nam đã chuyển sang mua sắm trực tuyến trong vòng 3 tháng qua dựa trên những xem xét đối với các ưu đãi về giá (45%), chất lượng sản phẩm (34%) và sự sẵn có của hàng hóa (33%).

 

Lần đầu tiên, việc thanh toán bằng tiền mặt có nguy cơ bị “truất ngôi” với mức giảm đáng kể từ 60% (năm 2020) xuống còn 42% (năm 2021). Tính an toàn, quyền riêng tư và phí dịch vụ là ba mối quan tâm chính của người tiêu dùng Việt Nam khi xem xét các loại hình thanh toán.

Năm nay, người Việt Nam dành phần lớn thời gian cho việc sử dụng mạng xã hội, nhắn tin, xem video, mua sắm trực tuyến và gửi thư điện tử (email). Người Việt Nam đã sử dụng 72% thời gian của mình cho các hoạt động tại nhà thay vì ra ngoài.

 

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

————————————————————–

In December, we officially had another unicorn startup with successful fundraising of MoMo E-Wallet. Along with that, the domestic industry is also about to welcome a new investor when LEGO Group plans to build a manufacturing plant in Vietnam. Another exciting news for our future economists is the expected growth of the e-commerce industry over the next 5 years!

 

—–

MOMO BECOMES “THE NEXT UNICORN” OF VIETNAM

 

On the morning of December 21, Vietnam’s biggest e-wallet, MoMo, announced the completion of the 5th funding round (Series E). The company had raised approximately $200 million in its latest funding round from global investors, including Mizuho, Ward Ferry, Goodwater Capital and Kora Management.

 

The investment, a Series E round led by Mizuho – a Japanese bank, puts MoMo among many unicorns in Vietnam. The exact valuation of the company was not revealed. Still, according to Nguyen Manh Tuong, co-founder of the Ho Chi Minh City-based startup, Momo has crossed a $2 billion valuations after this round.

 

MoMo will invest in other Vietnamese companies, expand service to millions of vendors and enlarge its user base into rural areas. The app maker says it has 31 million users of nearly 100 million people, up from 25 million reported in August.

MoMo aims “to improve the life of the Vietnamese people and merchants through technology, by giving them access to superior, simpler and affordable financial solutions,” co-CEO Nguyen Manh Tuong said.

The e-wallet market has been one of the most significant driving forces behind the country’s move towards a cashless society, and its future looks promising. The latest funding round would support the growth of MoMo as an all-in-one smartphone application or “super app” which offers multiple services, which have proved successful in countries like China and Indonesia.

 

Source: Nikkei Asia

 

——-

THE LEGO GROUP PLANS TO BUILD A $1BN FACTORY IN VIETNAM

 

On December 8, the Danish toy production company LEGO Group signed a memorandum of understanding with the Vietnam–Singapore Industrial Park Joint Stock Company (VSIP) on the building of a new plant in southern Bình Dương Province.

According to that, the LEGO Group will invest more than US$1 billion in the construction of its first-ever carbon neutral factory in Vietnam, hoping to generate 4,000 jobs. The construction is scheduled for the second half of 2022, and the plant will go into operation two years later (2024). This factory will be LEGO’s sixth manufacturing site globally and the second in Asia.

 

Addressing the signing ceremony, Danish Ambassador to Vietnam – Mr. Kim Hojlund Christensen, said it was the largest investment in Vietnam ever made by a Danish company, showing the confidence and optimism of Danish investors in the future of this important partnership.

LEGO’s decision to build its plant in Vietnam was attributed to the Vietnamese Government’s plans to expand renewable energy production infrastructure and a collaborative approach to working with foreign companies seeking to make high-quality investments. VSIP General Director Nguyễn Phú Thịnh pledged that VSIP was committed to offering international companies high-quality investments and sustainable solutions to create attractive long-term development opportunities.

The new factory will feature solar panels on its roof, and VSIP will build a nearby solar project on behalf of the LEGO Group. Together, they will plant 50,000 trees in Việt Nam to compensate for vegetation removed during construction.

 

Source: VNS

 

—–

VIETNAM TO BE THE FASTEST-GROWING E-COMMERCE MARKET IN SOUTHEAST ASIA BY 2026

 

According to a report, Vietnam is expected to be the fastest-growing e-commerce market in Southeast Asia by 2026, with e-commerce Gross Merchandise Value (GMV) reaching 56 billion USD by 2026, 4.5 times the estimated value of 2021 by Facebook and Bain & Company.

 

In the annual SYNC Southeast Asia report, which looks at the digital economy in the region, the two big market observers said located in a vibrant part of the world, Vietnam is at the forefront of driving change and seizing opportunities to thrive digital transformation in a post-pandemic future.

The study surveyed about 16,700 digital consumers and more than 20 C-level employees in six Southeast Asian countries, including 3,579 survey participants from Vietnam.

The report described Southeast Asia as a leader of the digital transformation in Asia-Pacific and Vietnam as one of the best performers.

In Vietnam, seven out of 10 consumers have digital access, and the country will have 53 million digital consumers by the end of 2021. The number of goods categories purchased by Vietnamese online shoppers this year went up 50 percent compared to 2020. Online stores in Vietnam also rose by 40 percent year on year, resulting in a 1.5-fold increase in nationwide online retail sales.

Some 49 percent of Vietnamese consumers switched to a new online marketplace within the last 3 months, based on considerations of price incentives (45 percent), product quality (34 percent), and availability of goods (33 percent).

For the first time, the payment using cash is at risk of being dethroned, with a significant decrease from 60 percent in 2020 to only 42 percent in 2021. Safety, privacy, and service fees are the three main concerns of Vietnamese consumers when considering these types of payments.

This year, Vietnamese people spent most of their time using social networks, texting, watching videos, shopping online and emailing. They used 72 percent of their time for regular activities at home instead of going out.

 

Source: VNA

 

—–

#côngviêntiếnganhUEH #UEHEnglishZone

#Cógìmớitrênthếgiới #What’snewaroundyou?

 

 

 

Hotline