“Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình” (Socrates), Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) thực hiện sứ mệnh giáo dục như vậy bằng việc tạo ra môi trường học tập mà ở đó người học được tạo điều kiện tối đa để phát triển bản thân. Điều giá trị còn nằm ở chỗ Nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc tạo cơ hội cho người khuyết tật được học tập, rèn luyện và cống hiến bình đẳng như mọi người khác trong cộng đồng thông qua các hoạt động hỗ trợ về tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên dụng,…

 

Trong nhiều năm qua, UEH luôn chú trọng đến chính sách hỗ trợ, chăm lo đời sống, sinh hoạt dành cho người học khuyết tật. Bằng ý chí và nghị lực phi thường của bản thân cộng thêm sự hỗ trợ, quan tâm của Nhà trường và sự chung tay góp sức của cộng đồng đã giúp người học khuyết tật có thêm động lực vượt qua số phận, đạt được thành tích cao trong học tập và rèn luyện. Trong thời gian tới, Nhà trường sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện tốt nhất dành cho người học yếu thế về vật chất, tinh thần cũng như tạo một môi trường học tập bình đẳng, tiếp cận nền giáo dục chất lượng và lan tỏa tính nhân văn để cùng nhau hành động vì sự phát triển bền vững.

 

Thấu hiểu, đồng cảm và mong muốn truyền cảm hứng cho người học khuyết tật vươn lên, thực hiện ước mơ chinh phục tri thức, đóng góp hữu ích cho xã hội, UEH luôn ưu tiên tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh phù hợp với quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo dành cho thí sinh khuyết tật và đồng hành cùng các bạn trong suốt chặng đường học tập tại trường với nhiều chính sách hỗ trợ tài chính theo kỳ hoặc toàn khóa cho từng trường hợp cụ thể. Đặc biệt, Nhà trường luôn chú trọng đến sức khỏe thể chất, tinh thần và sự an toàn của người học khuyết tật thông qua việc xây dựng hệ thống cơ sở vật chất chuyên dụng cũng như các chương trình hoạt động rèn luyện, tư vấn phù hợp. GS.TS Sử Đình Thành – Hiệu trưởng UEH chia sẻ: “Trong suốt 45 năm hình thành và phát triển, Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất, toàn diện nhất cho người học khuyết tật. Việc quan tâm, chăm sóc các bạn là trách nhiệm hàng đầu của Nhà trường với mục tiêu chung tay chia sẻ và kết nối nhằm tiếp thêm nguồn động lực giúp cộng đồng người khuyết tật cùng nhau vượt qua các rào cản, ươm mầm phát triển trên con đường học tập, nghiên cứu của mình và đạt được những thành công trong tương lai”.

 

Sinh viên Mai Văn Hiền (Khóa 42-ĐHCQ) thể hiện năng khiếu âm nhạc 

trong buổi trao học bổng và các hình thức hỗ trợ khác của UEH

 

Nhiều hình thức hỗ trợ tài chính dành cho người học khuyết tật

Hiểu được việc trang trải chi phí học tập là một vấn đề lớn trong quá trình học tập của người học, đặc biệt là người học khuyết tật, bên cạnh những chính sách hỗ trợ học phí của Nhà nước, UEH còn hỗ trợ thêm chi phí và trao tặng các suất học bổng khác nhằm san sẻ và động viên các em. Cụ thể, đối với người học khuyết tật thuộc diện miễn giảm học phí theo quy định hiện hành Nhà nước, UEH chủ động miễn học phí 100%; đối với người học khuyết tật không thuộc diện miễn giảm học phí, Nhà trường sẽ xét, cấp các suất học bổng 100% dành cho sinh viên khuyết tật nặng và 50% dành cho sinh viên khuyết tật nhẹ. Ngoài ra, người học khuyết tật tại UEH sẽ được tặng thêm 1.000.000đ/năm cho việc mua sắm các dụng cụ học tập cá nhân. Bên cạnh đó, Nhà trường đã và đang liên kết với các doanh nghiệp, đối tác để trao tặng những phần quà, học bổng dài hạn cho người học khuyết tật nhằm tiếp thêm động lực cho các bạn trên hành trình học tập của mình.

 

Trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị chuyên dụng hỗ trợ học tập và di chuyển dễ dàng

Với mong muốn tạo dựng một môi trường học tập an toàn, hỗ trợ tối đa nhu cầu đi lại của người học, đặc biệt là người học khuyết tật, UEH đã cho xây dựng thang máy tại các cơ sở học và ký túc xá sinh viên; lối đi và nhà vệ sinh được chú trọng thiết kế riêng, tiện lợi phù hợp với người học khuyết tật. Ngoài ra, UEH sẽ trang bị xe, vật dụng chuyên dùng dành cho người học khuyết tật trong khuôn viên học tập và các trang thiết bị hỗ trợ học tập tại phòng học nhằm giúp người học khuyết tật di chuyển dễ dàng cũng như tiếp thu bài giảng một cách tốt nhất.

 

Sinh viên Trương Trúc Phương (K45-ĐHCQ) đến UEH làm thủ tục nhập học

 

Chăm sóc tận tâm và đồng hành cùng người học khuyết tật trên mọi phương diện

Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ về tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc học, UEH cũng rất quan tâm đến sự phù hợp của chương trình đào tạo với sức khỏe thể chất và tinh thần của người học khuyết tật. Nhà trường sẽ xem xét chương trình học đáp ứng với tình trạng sức khỏe của người học nhưng vẫn đảm bảo truyền tải đủ kiến thức cần thiết, học phần giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng và các học phần không phù hợp với yêu cầu sức khỏe sẽ được miễn giảm hoặc chuyển sang các hình thức khác, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người học khuyết tật. Đồng thời, UEH cũng linh hoạt trong hình thức thi giữa kỳ hay kết thúc học phần từ hình thức thi viết sang hình thức thi vấn đáp dành cho người học khiếm thị. Ngoài ra, Nhà trường có các chuyên viên tư vấn và đội ngũ y tế chăm sóc sức khỏe tinh thần cho người học khuyết tật thường xuyên nhằm có những hỗ trợ kịp thời. Đặc biệt, người học khuyết tật hoàn toàn có thể tham gia các chương trình, sinh hoạt ngoại khóa từ Đoàn thanh niên, Hội sinh viên và câu lạc bộ/đội/nhóm phù hợp với thể chất, sở thích của người học khuyết tật để có thể hòa nhập tốt cũng như thể hiện bản thân trong môi trường đại học năng động tại UEH.

Khi đến với UEH, người học khuyết tật sẽ luôn được nhà trường đồng hành, giúp đỡ trong mọi hoàn cảnh khó khăn để dễ dàng hòa nhập, thích nghi và có trải nghiệm đời sống sinh viên tuyệt vời như tất cả bạn bè cùng trang lứa. Đội ngũ hỗ trợ tại UEH như là người bạn chân thành, luôn lắng nghe, chia sẻ, giải quyết thuận tình, hợp lý những nhu cầu phát sinh từ người học, đặc biệt đối với người học khuyết tật. Hy vọng rằng các chính sách, hoạt động hỗ trợ, sự nhân văn luôn hiện diện mọi nơi tại UEH sẽ là nguồn động viên quý giá dành cho người học khuyết tật để các em an tâm học tập và cống hiến, cùng đóng góp vào sự phát triển bền vững của Đại học UEH trong tương lai.

 

Xem thông báo về việc triển khai Chính sách hỗ trợ người học khuyết tật tại LINK.

Thông tin liên hệ: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA)

W: dsa.ueh.edu.vn

E: dsa@ueh.edu.vn

F: @DSA.UEH

H: (028) 7306 1976 – Ext: 2

 

Tin, Ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Hotline