Trong những năm trở lại đây, nhu cầu học và thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ IELTS tăng đáng kể và cạnh tranh cao ở Việt Nam, đặc biệt trong cộng đồng học sinh, sinh viên với mong muốn nâng cao năng lực tiếng anh, dự tuyển các trường THPT, Cao đẳng, Đại học, du học, ứng tuyển việc làm. Vì vậy, việc đạt được điểm cao trong chứng chỉ IELTS ngày càng được quan tâm, nhất là đối với kĩ năng khó nhằn nhất: kỹ năng viết.

Thấu hiểu được tâm lý đó, ngày 25/01/2024, Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA) phối hợp cùng Khoa Ngoại ngữ UEH đã tổ chức buổi tọa đàm với chuyên đề “Achieving Band 7 IELTS writing” trong khuôn khổ hoạt động định kỳ Tọa đàm ngôn ngữ tại English Zone UEH với sự tham dự của Tiến sĩ Cao Thị Hồng Phương – Tiến sĩ ngành Ngôn ngữ học ứng dụng, đại học Victoria Wellington với gần 30 năm kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh.

Xuyên suốt buổi tọa đàm, cô đã nhiệt huyết chia sẻ những kĩ năng nền tảng cơ bản của một bài Writing tốt, bằng việc đưa ra nhiều dẫn chứng cụ thể, kích thích sinh viên động não tìm ra nguyên nhân, giải pháp và nêu ra ý kiến của mình. Cô bắt đầu buổi tọa đàm bằng câu hỏi: Tại sao thí sinh không đạt được điểm 7 trong bài thi Viết? Đây chắc hẳn là thắc mắc của nhiều bạn tham dự chương trình, một số bạn buồn rầu vì không đủ vốn từ, một số khác chán nản khi thời gian viết quá ít,… Chính những chia sẻ của các bạn đã trở thành kim chỉ nam cho buổi tọa đàm, giúp những chia sẻ của cô trở nên bất ngờ và thú vị hơn.

Không khí thảo luận tích cực trong chương trình để trả lời cho câu hỏi How to Achieve Band 7 IELTS writing?

Cô Phương đã chỉ ra những vấn đề trong bài viết của các bạn có điểm thấp hơn 7, trong đó, có những lỗi sai vì không tuân thủ yêu cầu đề bài, số lượng chữ, cho đến việc sử dụng các cấu trúc câu liệt kê hàng loạt, thay vì so sánh làm rõ. Từ đó, các bạn rút ra việc phải thể hiện trọn vẹn các yêu cầu của đề bài, tổng hợp tóm tắt thông tin một cách khoa học, đi vào trọng tâm, so sánh; tránh việc đi sâu vào các thông tin không liên quan, không phù hợp hay không chính xác. Ngoài ra, thí sinh phải thận trọng khi sử dụng ngôn ngữ trong bài viết để tránh mắc phải những Language Issues – Vấn đề ngôn ngữ như lặp từ, sai ý nghĩa từ, sự dụng từ quá học thuật không cần thiết.

Một checklist giúp kiểm tra bài viết và phát hiện lỗi sai dễ dàng hơn

Đồng thời, cô còn gợi ý cho các bạn tham gia một “Check-list” đầy đủ để kiểm tra bài sau khi viết xong lần một, từ đó, giúp phát hiện các lỗi sai, phần chưa hay, chưa đủ để chỉnh sửa. Tổng hợp lại buổi tọa đàm, cô cũng tóm gọn các ý chính trong một bài viết chất lượng, bao gồm các bước: phân tích câu hỏi; xác định các đặc điểm chính; viết tổng quan với các tính năng chính được đề cập và so sánh các đặc điểm chính; các yêu cầu số lượng từ và văn phong viết trang trọng.

Với chất giọng trầm ấm, sự nhiệt huyết và dí dỏm của Tiến sĩ  Cao Thị Hồng Phương đã giúp buổi tọa đàm có không khí vui tươi, tràn đầy tinh thần học hỏi và sự tích cực đóng góp từ người tham dự, chủ đề đầu tiên của năm 2024 “Chinh phục 7.0 Writing” – “Achieving Band 7 IELTS writing” – đã mang lại nhiều giá trị thiết thực, nâng cao khả năng viết và thúc đẩy khả năng phát triển, tự học, cải thiện Tiếng Anh.

Buổi tọa đàm kết thúc trong không khí vui tươi, tràn đầy tinh thần học hỏi và sự tích cực đóng góp từ người tham dự

Nằm trong đề án Công viên tiếng Anh – UEH English Zone, Tọa đàm ngôn ngữ là hoạt động định kỳ được tổ chức hàng tháng với nhiều chủ đề thiết thực giúp tạo ra môi trường học hỏi Tiếng Anh lành mạnh, từ đó dần hình thành thói quen và niềm yêu thích của các bạn sinh viên đối với ngôn ngữ quan trọng này. Do đó, để đăng ký và tham gia vào các sự kiện sắp tới, hãy tương tác và theo dõi fanpage của UEH English Zone để cập nhật những thông tin mới nhất về các chương trình nhé.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học 

Hotline