Trước khi ứng tuyển vào một công ty nào đó, ắt hẳn sinh viên sẽ chú trọng đến phần yêu cầu của công ty dành cho vị trí mình mong muốn. Và thực tập chính là cơ hội lớn để các bạn học hỏi những kiến thức thực tiễn khó mà tìm thấy trên ghế nhà trường. Thông thường, công ty sẽ yêu cầu phải tốt nghiệp đại học/cao đẳng chuyên ngành phù hợp, không thì cũng cần có “n” năm kinh nghiệm. Điều đó đã làm khơi dậy một câu hỏi: “Liệu có thể xin được việc làm khi kinh nghiệm thực tập là một con số 0 tròn trĩnh?”

 

Câu trả lời chắc chắn là “CÓ”. Tuy nhiên thực tế ở Việt Nam, số công ty không yêu cầu kinh nghiệm từ thực tập không nhiều, hoặc chí ít cũng đòi hỏi phải có một chút kỹ năng chuyên môn về lĩnh vực đó. Trái ngược với nước láng giềng Nhật Bản, một cường quốc với sự phát triển vượt bậc trên thế giới, được ví như là một con rồng của châu Á, vẫn đâu đó tồn tại những ứng viên cho các ngành như IT, kỹ sư,…với lượng kiến thức nằm ở con số 0. Ai cũng biết Nhật Bản là một đất nước tôn trọng kỷ luật, phép tắc đến mức rập khuôn. Ấy vậy mà đây lại là một điểm đặc biệt trong văn hóa Nhật Bản, bởi họ ưu tiên “đào tạo nhân viên từ con số 0” hơn là “giúp một người đã có quá nhiều kinh nghiệm tìm ra những giới hạn mới”. Sau khi bước vào công ty, mỗi nhân viên sẽ có 3 đến 6 tháng để thực tập, huấn luyện. Khoảng thời gian đó là lúc mọi người được học về giao tiếp, văn hoá làm việc và không thể thiếu đi kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ, và tất cả đều bắt đầu từ con số 0.

Nguồn: Kenh14

Thực tập là giai đoạn chuyển tiếp từ môi trường học tập sang xã hội thực tiễn, dễ hiểu hơn là việc vận dụng các kiến thức đã được học từ giảng đường đại học để hoàn thành những công việc được giao thực tế. Thông thường, vào khoảng giữa năm thứ 3 đại học, sinh viên UEH sẽ được yêu cầu làm thực tập giữa khóa. Và đến năm thứ 4, ngoài làm Khóa luận tốt nghiệp, sinh viên có thể chọn Thực tập tốt nghiệp.

Sau khoảng thời gian học tập, các bạn sinh viên UEH đầu tiên sẽ khám phá một phần quan trọng trong trải nghiệm đại học và thực tập là một cách tuyệt vời để sinh viên làm quen với lĩnh vực mà họ quan tâm. Thực tập khi đang học đại học cho phép sinh viên làm việc trong lĩnh vực mà họ mong muốn, giúp họ quyết định xem lĩnh vực đó có phù hợp với mình hay không. Để đến khi tốt nghiệp, các sinh viên sau thực tập có nhiều khả năng cảm thấy tự tin rằng họ đã chọn đúng bằng cấp. Và kinh nghiệm thực tập luôn là điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng.

Thứ hai, thực tập cho phép sinh viên UEH kiểm tra các kỹ thuật cụ thể đã học trong giảng đường trước khi bước vào môi trường thực tiễn. Đó là cơ hội để áp dụng những gì sinh viên đã học được trong một môi trường an toàn, nơi mà sai sót hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát và dự đoán trước – thay vì học hỏi một cách khó khăn trong công việc đầu tiên của sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học.

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, thực tập chính là bước đệm cho sinh viên UEH được chuyển tiếp đến một công việc mơ ước. Dù đôi khi một lời mời làm việc không xảy ra ngay lập tức, nhưng một sinh viên thực tập tạo được ấn tượng tốt có thể nhận được lời đề nghị khi cơ hội gõ cửa.

Từ tờ giấy trắng đến kiệt tác

Liệu đối với góc nhìn của nhà tuyển dụng, một sinh viên chưa từng thực tập có phải là lý do khiến họ bị từ chối đơn ứng cử hay không?

Một ứng cử viên chưa từng có kinh nghiệm vừa có ưu, nhược điểm và đó không phải là một điểm trừ quá lớn. Xét về ưu điểm, phần lớn họ cho rằng sinh viên nếu không có kinh nghiệm thì họ luôn được bù lại một tinh thần ham học hỏi, tiếp thu kiến thức mới mọi lúc mọi nơi để nhanh chóng hòa nhập với môi trường làm việc. Trong khi những người đã có kinh nghiệm, chỉ quen cách làm việc của bản thân sẽ rất khó tiếp thu ý kiến của người khác. Những thực tập sinh mới sẽ bỏ nhiều thời gian và công sức hơn để tìm hiểu sâu về một vấn đề nào đó khi chưa thực sự tường tận. Nhiều sinh viên sau quá trình thực tập, vì muốn trở thành nhân viên chính thức của công ty nên sẽ nỗ lực thật nhiều để không bỏ lỡ mất cơ hội việc làm. Do đó, hiệu suất công việc của họ luôn trong trạng thái rất cao. Điều này góp phần kéo theo hiệu suất của các nhân viên khác trong công ty cũng tăng lên không kém.

Những “làn gió mới” này luôn mang đến sự mới mẻ trong cách tư duy, tìm kiếm sự đổi mới cùng với những ý tưởng sáng tạo mang tính đột phá. Trong khi đó, sự sáng tạo và đổi mới lại là những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển hơn trong tương lai. Bên cạnh đó, sinh viên mới ra trường luôn muốn thể hiện bản thân và chứng minh năng lực trong công việc. Do đó khi được các công ty tạo điều kiện, họ sẽ nỗ lực hết sức để mang lại những nội dung sáng tạo nhưng vẫn khả thi. Thêm vào đó, vì là những người thuộc thế hệ trẻ, họ có khả năng nắm bắt nhanh mọi xu hướng, mọi thay đổi của xã hội xung quanh. Những “tân binh” sẽ biết cách áp dụng thế mạnh này để giải quyết tốt hơn các công việc được giao, để bù lại cho sự thiếu kinh nghiệm trong khá nhiều trường hợp.

Bên cạnh đó, với một số bạn trẻ, từ “cầu tiến” đôi khi còn vượt qua cả sự mong đợi của người đi trước mà thành “tham vọng”. Tuy vậy, chính nhờ tham vọng thành công, thành danh này mà những sinh viên mới ra trường lại thường chịu nghe lời và gắn bó với tổ chức hơn hẳn. Nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng nếu bạn là một người quản lý và bạn có hai nhân viên. Trong đó, một người đi làm đã nhiều năm, người còn lại là sinh viên mới ra trường và chưa hề được đào tạo qua một công ty thực tập nào. Bạn sẽ sớm nhận thấy rằng, người sinh viên kia giống như con ngài đang dần thoát kén và rất háo hức được bung dáng dưới ánh mặt trời. Tâm lý của họ sẽ luôn rất nhiệt tình làm việc, chăm chỉ tìm tòi và chịu khó lắng nghe, luôn cố gắng đưa ra ý tưởng, luôn tiếp thu ý kiến và luôn luôn làm tốt nhất những gì mình có thể.

Góc nhìn thực tế từ sinh viên UEH

Bạn Diễm Quỳnh (Sinh viên UEH năm 4 – Đã thực tập được 5 tháng) chân thành chia sẻ: “Một số doanh nghiệp chỉ cần thực tập sinh đã từng trải nghiệm môi trường làm việc, kỹ năng mềm cơ bản khi đi làm, thái độ tích cực và một tinh thần ham học hỏi, sẵn sàng cống hiến cho doanh nghiệp là bạn sẽ có cơ hội được nhận vào thực tập. Mặt khác, các bạn đã chọn tham gia các hoạt động Đoàn – Hội của trường nhiều hơn cũng là một điều tốt. Nhà tuyển dụng sẽ đề cao sự tích cực, sự đóng góp và những thành quả của bạn. Tuy nhiên, điều này sẽ không gây ấn tượng bằng kinh nghiệm đi làm ở môi trường thực tế. Vậy nên dù định hướng, kế hoạch của các bạn trong quá trình học như thế nào thì mình nghĩ vẫn nên tận dụng những khoản thời gian rảnh để trải nghiệm thực tế, học hỏi thêm kỹ năng từ các công việc giúp các bạn học hỏi và trưởng thành hơn rất nhiều.”

Tuy nhiên, vẫn còn đâu đó tồn tại những sinh viên chưa thể định hướng cụ thể cho con đường sự nghiệp của mình, dẫn đến việc trì trệ trong quá trình thực tập và phải nộp tấm đơn ứng tuyển xin việc làm cho một công ty với kinh nghiệm gần như trống rỗng, chẳng hạn như bạn Minh Thùy (Sinh viên UEH năm 4) chia sẻ: “Việc apply xin việc tại vị trí mà mình chưa có kinh nghiệm đang là một hiện tượng của phần lớn các bạn sinh viên ngày nay và bản thân mình cũng như vậy. Thực chất có thể nói rằng, có nhiều bạn chưa xác định được định hướng của mình sẽ khá chậm hơn so với nhiều bạn khác về việc phát hiện được đam mê của bản thân, nếu bạn không đam mê thì sẽ khó có thể làm việc trong một môi trường về lâu dài. Do đó, nếu mình đã xác định được công việc mình thích và mình có thể định hướng làm công việc đó một cách lâu dài thì bạn có thể chọn cách tự học để biết thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực đó hơn, bên cạnh việc học trên trường, bắt đầu từ những vị trí nhỏ nhất để tích lũy kinh nghiệm cho mình và theo đuổi công việc tại lĩnh vực mà mình yêu thích.”

Các bạn sinh viên UEH cũng có thể cải thiện kỹ năng và khả năng hội nhập với thế giới thông qua các khóa học kỹ năng mềm, các buổi tọa đàm hay những chương trình giao lưu, trao đổi quốc tế. Ngoài ra, các bạn cũng có thể tìm kiếm những cơ hội việc làm xịn sò để sẵn sàng bước chân ra thế giới và trở thành những công dân toàn cầu tại website Cổng thông tin việc làm của DSA. Hãy tương tác và theo dõi tại fanpage Phòng Chăm sóc & Hỗ trợ người học – Department of Student Affairs UEH để cập nhật những thông tin mới nhất về các cơ hội thực tập tiềm năng.

Suy cho cùng, có kinh nghiệm thực tập hay không, không hoàn toàn quyết định tương lai của bạn. Thế nhưng, nếu như được cho cơ hội để tự mình va chạm thực tiễn, tự mình khám phá những tiềm năng của bản thân, không sinh viên nào từ chối điều này cả! Và UEH hy vọng rằng, các bạn sinh viên hãy luôn tự tin chọn cho mình một con đường để tự khám phá những tiềm năng mới của bản thân, không cần biết nó đúng hay sai, vì tuổi trẻ là để trải nghiệm. Chúc các bạn thành công!

Tin, Ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Tài liệu tham khảo

https://glints.com/vn/blog/bai-hoc-kinh-nghiem-khi-di-thuc-tap/?fbclid=IwAR23wqYt2UQk20Dl7DMFePw16gT5aMDBjoKqjosgzXWwk-yoSAAiZDFCgro#.YzntKnbP1Pb

https://ybox.vn/ky-nang/tomo-8-loi-ich-cua-viec-di-thuc-tap-60fe526ea89f57304ef31dab

https://123job.vn/bai-viet/uu-va-nhuoc-diem-cua-sinh-vien-moi-ra-truong-ma-nha-tuyen-dung-quan-tam-3994.html

https://kenh14.vn/tu-chuyen-kinh-nghiem-chuyen-nganh-con-so-0-nhung-van-duoc-nhan-cho-den-van-hoa-tuyen-dung-doc-dao-cua-cac-doanh-nghiep-nhat-ban-20200216205412463.chn

Hotline