Vừa qua, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH) đã phối hợp với Công ty TNHH Nước Giải Khát Suntory PepsiCo Việt Nam (SPVB) tổ chức tọa đàm về chủ đề Hòa nhập đa văn hóa vào chiều ngày 10/10/2022 tại Hội trường A1.16, UEH Nguyễn Đình Chiểu. Chương trình là một trong chuỗi hoạt động tại UEH nhằm giúp người học trang bị những kiến thức, cách thức hội nhập và thích nghi ngay được trong môi trường làm việc đa quốc gia, đa văn hóa sau tốt nghiệp.

Thấu hiểu được thế hệ Gen Z giờ đây đã có điều kiện gặp gỡ nhiều cộng đồng, va chạm nhiều nền văn hóa nhờ đi du lịch thường xuyên và mạng xã hội. Các bạn có cơ hội lắng nghe, nhìn thấy sự khác biệt và vấn đề của mỗi nhóm, từ đó nhận thức được nâng cao về sự đa dạng và tôn trọng sự khác biệt. Sự hưởng ứng nhiệt tình của gần 1000 người học tại UEH đến buổi tọa đàm “Thích nghi và Hòa nhập Đa văn hóa thành công tại tập đoàn đa quốc gia” cùng Suntory PepsiCo Việt Nam đã phần nào chứng minh được sự quan tâm của thế hệ trẻ về chủ đề thú vị này.
Hội trường được lấp đầy bởi các bạn sinh viên năm ba, năm tư quan tâm đến chủ đề Thích nghi và Hòa nhập Đa văn hóa
Tham dự chương trình, về phía UEH có sự tham dự của ThS. Nguyễn Văn Đương, Trưởng phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học. Về phía doanh nghiệp, UEH vinh dự đón các anh, chị cựu sinh viên UEH hiện đang làm việc tại tập đoàn Suntory Pepsico Việt Nam: Chị Nguyễn Thị Huỳnh Như – P&C Executive, Learning and Capability, Anh Trà Trọng Vỹ – Sales Supervisor HCM và Anh Nguyễn Đình Vũ – P&C Manager, Learning & Capability Partner; Anh Ngô Nhật Huy – P&C Executive, Employer Branding – Suntory PepsiCo Vietnam.
Trao đổi tại buổi tọa đàm, Anh Ngô Nhật Huy đã đại diện Suntory PepsiCo Vietnam tham gia giao lưu, chia sẻ về lịch sử hình thành và phát triển của công ty cũng như triết lý phát triển bền vững bằng các hoạt động như bảo vệ nguồn nước và môi trường, bao bì bền vững, các giá trị xã hội mà công ty đang theo đuổi. Anh đã giúp các bạn sinh viên có thêm nhiều thông tin thú vị cũng như hình dung được văn hoá doanh nghiệp đặc biệt tại Suntory PepsiCo Vietnam.
Top 3 các bạn chiến thắng trong trò chơi tương tác tìm hiểu về Suntory PepsiCo Vietnam
Tiếp tục là phần chia sẻ về chủ đề Thích nghi và Hòa nhập Đa văn hóa thành công tại tập đoàn đa quốc gia của Anh Nguyễn Đình Vũ. Anh chia sẻ: “Đa dạng và Hoà nhập (D&I) là một thuật ngữ đã trở nên khá phổ biến với các tổ chức và doanh nghiệp trong quản trị nhân lực”. Với hàm ý tôn trọng tính đa dạng của đội ngũ nhân viên và không phân biệt đối xử dựa trên độ tuổi, màu da, giới tính, chủng tộc, xu hướng tình dục, tôn giáo, quan điểm chính trị, vùng miền, nền tảng học vấn. Các doanh nghiệp, tổ chức thành công là nơi tôn trọng sự khác biệt mà mỗi cá nhân mang tới và trao cho mỗi nhân viên cơ hội giống nhau để phát huy giá trị tiềm ẩn.
Thông qua phần chia sẻ của anh Đình Vũ, các bạn đã hiểu được tầm quan trọng của sự đa dạng và hội nhập trong môi trường công ty đa quốc gia cũng như cách Suntory PepsiCo Vietnam gắn kết, tạo điều kiện cho nhân viên hòa nhập, phát triển trên con đường sự nghiệp của mình.
Báo cáo viên đã giúp sinh viên hiểu hơn về thích nghi và hòa nhập đa văn hóa
Với mong muốn giúp các bạn sinh viên năm 3, năm 4 đang tiến vào giai đoạn thực tập và có góc nhìn chân thật nhất về sự đa dạng và hòa nhập đa văn hóa trong môi trường doanh nghiệp, Chị Huỳnh Như đã dành thời gian giao lưu với các bạn về bốn nhóm tính cách xã hội và phương pháp để làm việc tốt với từng nhóm, giúp các bạn biết được rõ hơn về cách xử lý trong mối quan hệ với những người thuộc tính cách khác trong nhóm hoặc tổ chức và tâm thế chấp nhận và thấu hiểu để sẵn sàng thích nghi và hòa nhập. Nhờ vào phần chia sẻ đầy dí dỏm của mình, các bạn sinh viên vô cùng hào hứng chia sẻ: “Tụi em rất tâm đắc với cách mà Suntory Pepsico Vietnam tôn trọng và biến sự đa dạng thành một phần văn hóa làm việc của công ty. Em được lắng nghe chia sẻ của các anh chị về “nhà chim”, đối với em là một thứ rất mới lạ và thú vị”.
Kết thúc chương trình là phần giao lưu, đối thoại giữa các bạn sinh viên và các khách mời. Phần trao đổi diễn ra rất sôi nổi và nhận được nhiều câu hỏi, thắc mắc từ các bạn về chủ đề thích nghi và hòa nhập, văn hoá công ty, những khó khăn khi bắt đầu làm việc tại doanh nghiệp… Tất cả câu hỏi đều được các khách mời trả lời nhiệt tình và truyền cảm hứng trong việc phát triển bản thân để hoà nhập trong môi trường đa văn hoá. Anh Trọng Vỹ, cựu sinh viên UEH K41 chia sẻ, không nên phụ thuộc ép mình vào định nghĩa hướng nội, hướng ngoại để giới hạn bản thân, có những lúc dù có thấu hiểu và nắm rõ các đặc tính của nét tính cách đó, chúng ta cũng không tránh khỏi những mâu thuẫn, tranh cãi khi chúng ta làm việc chung. Vì vậy, cũng không cần quá đặt nặng sự hòa hợp hay đối lập trong nét tính cách, mà chúng ta cần có sự chuyên nghiệp, trách nhiệm và tôn trọng lẫn nhau, để có thể cùng nhau hợp tác và kết nối, cùng đi đến mục tiêu chung và hoàn thành dự án tốt nhất.
Phần trao đổi diễn ra rất sôi nổi giữa các bạn sinh viên và các khách mời, anh chị cựu sinh viên UEH 
Qua những chia sẻ của đại diện Suntory PepsiCo Vietnam đã cho thấy sức hút của chương trình, sự quan tâm của đông đảo của các bạn sinh viên đối với các hoạt động do Nhà trường tổ chức, với tâm thế tích cực, hăng say lắng nghe cũng như sôi nổi trò chuyện và đặt cho các diễn giả của chương trình những câu hỏi chia sẻ vô cùng sâu sắc. Hy vọng với những trải nghiệm có được từ chương trình, UEHers, đặc biệt là các bạn sinh viên sắp thực tập, tốt nghi ệp sẽ có thêm hành trang để hòa nhập thật tốt trong môi trường đa quốc gia, đa văn hóa.
Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học, Phòng Marketing – Truyền thông

Hotline