Bạn đã từng suy nghĩ, liệu một lối sống tốt, sống khỏe sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến khả năng tiếp thu và vận dụng não bộ của mình không? Hay việc một chiếc chân đi khập khiễng liệu có ảnh hưởng như thế nào đến hệ tim mạch và thần kinh của bản thân?

Chắc chắn rằng bạn đã biết một lối sống lành mạnh sẽ có ảnh hưởng vô cùng tích cực đến sinh hoạt hàng ngày, cải thiện khả năng tập trung và suy nghĩ logic. Nhưng một lối sống mà truyền thông ngày ngày quảng bá với những cô gái, chàng trai khỏe mạnh, giàu cơ bắp, năng lực tập trung và học hành kết quả cao ngất lại đang quá “hoàn hảo” hay xa vời với một sinh viên bộn bề deadline.

Tất nhiên để thấy được một kết quả toàn diện hơn, bạn vẫn nên thực hiện một chế độ ăn lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng, vận động nhiều hơn, tránh sử dụng thiết bị điện tử quá lâu và đọc sách nhiều hơn. Nhưng tất cả những điều đó cần có sự dịch chuyển chậm rãi qua từng ngày, từng tháng thậm chí từng năm. Vậy điều mà ngay trước mắt mà một sinh viên có thể thực hành mà không chiếm quá nhiều thời gian học tập và nghỉ ngơi của bản thân là gì?

Các bạn đã nghĩ đến việc tập trung “thở” chưa? Một hành động đi từ tiềm thức hằng ngày mà có lẽ ai cũng không để ý tới nhưng tại tọa đàm ngôn ngữ với chủ đề: The Impact of A Healthy Lifestyle On Language Learning: Healthier Lifestyle = Higher Learning” – “Từ lối sống lành mạnh đến việc học ngôn ngữ” do Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA) phối hợp cùng Khoa Ngoại ngữ UEH đã tổ chức ngày 11/04/2023, các bạn sẽ được hướng dẫn cặn kẽ các cách thở từ góc nhìn của Yoga dưới sự chỉ dẫn của thầy Chaz Ibrahim, nhà sáng lập Surakshaa Yoga; Recovery Yoga.

Tập san Ayurveda và Y học tích hợp đã công bố nghiên cứu cho thấy chỉ trong 10 phút thực hành thở Bhramari Pranayama đã giúp giảm thời gian con người phản ứng sau kích thích và các cách thực hành thở theo Yoga khác gia tăng đáng kể các kích thích thần kinh ở vùng đỉnh não, trí nhớ không gian, khả năng giao tiếp và nhiều lợi ích thiết thực khác.

Trong khuôn khổ hoạt động định kỳ Tọa đàm ngôn ngữ tại English Zone UEH với sự tham dự của thầy Chaz Ibrahim, nhà sáng lập Surakshaa Yoga; Recovery Yoga từ Canada, thầy đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý giá cho người học, giúp người tham dự có được trải nghiệm Yoga thực thụ và những bài tập thở, tư thế thăng bằng hằng ngày mà bất cứ bạn trẻ nào đều có thể làm chỉ trong vòng chưa tới 15 phút mà lại mang lại hiệu quả thiết thực không chỉ cho sức khỏe tinh thần mà còn cho thể chất khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

Chương trình đã đưa người tham dự về cái nhìn vào trong để thay đổi những gì cốt lõi nhất của cuộc sống – “hơi thở”

Diễn giả đã đi qua các khó khăn mà rất nhiều người gặp phải khi học một ngôn ngữ mới, đặc biệt là tiếng Anh và chỉ ra rằng chúng ta đang quá vội vàng và mong muốn kết quả ngay tức thì – một điều không thể xảy ra. Qua đó, thầy đã dẫn dắt người tham dự đến với bộ môn Yoga dưới sự nghiên cứu và dẫn dắt của khoa học. Nhờ sự hướng dẫn tận tình từ diễn giả từ thực hành thở nhanh, thở trung bình (medium breathing) và thở chậm và chuyển đều hơi giữa hai lỗ thở, các bạn sinh viên đã có được cách tiếp cận đầy thú vị với hành động mà mỗi người chúng ta thực hiện hằng ngày, những ở đây, chúng ta làm sao để thở “ đúng”.

Người tham dự cũng được tiếp cận với những thuật ngữ chuyên môn mới như Pranayama, Bastrika (Bellow’s breath) và Nadishodhana/Nadishuddhi (Alternate nostril breathing). Được trực tiếp thực hiện tại chỗ các động tác thăng bằng, cách thở đúng, các bạn sinh viên đều cảm thấy bình thản, tỉnh táo hơn và diễn giả cũng lưu ý cần duy trì thói quen này thường xuyên để đem lại được hiệu quả tốt nhất.

Tọa đàm đã diễn ra thành công và nhận được nhiều sự thích thú từ cộng đồng đam mê học tập, cải thiện tiếng Anh tại UEH. Buổi tọa đàm đã diễn ra trong gần hai tiếng với bầu không khí vui tươi, tràn đầy tinh thần học hỏi và tích cực tham gia vào từng hoạt động của diễn giả. Với chủ đề tháng 04 đi sâu vào sức khỏe tinh thần để cải thiện cuộc sống và khả năng học tập của sinh viên, chương trình đã đưa người tham dự về cái nhìn vào trong để thay đổi những gì cốt lõi nhất của cuộc sống – “hơi thở”. Diễn giả cũng đã giải đáp cặn kẽ những thắc mắc của sinh viên tham gia trực tiếp và trực tuyến về cách thực hành Yoga, thiền định và cam kết một lối sống được cải thiện đáng kể nếu các bạn bắt đầu thực hiện ngay bây giờ và kiên trì với nó.

Nếu bạn đã bỏ lỡ mất buổi tọa đàm đầy bổ ích và thú vị này, bạn có thể xem lại bản ghi hình của buổi tọa đàm tại đây.

Nằm trong đề án Công viên tiếng Anh – UEH English Zone, Tọa đàm ngôn ngữ là hoạt động định kỳ của được tổ chức hàng tháng với nhiều chủ đề thiết thực giúp người học và viên chức sẽ từng bước cảm thấy hứng thú với việc học tiếng Anh, từ đó tạo thói quen và kích thích sự ham học hỏi trong nội tại mỗi người góp phần khẳng định và nâng cao giá trị bản thân trong môi trường hội nhập năng động như hiện nay.

Để đăng ký và tham gia vào chương trình tọa đàm ngôn ngữ sắp tới, hãy tương tác và theo dõi tại fanpage UEH English Zone để cập nhật những thông tin mới nhất về các chương trình.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA)

 

Hotline