Mỗi độ rằm tháng tám, hình ảnh người Việt chuẩn bị trà, bánh để gia đình có thể quây quần, sum họp cùng nhau thưởng thức món đặc sản và dành tặng những lời chúc tốt đẹp hay đưa trẻ em đến các khu vực tổ chức sự kiện đã trở thành truyền thống không thể thiếu. Chính vì vậy, với mong muốn lan tỏa những nét đẹp văn hóa trong ngày Tết Trung thu dưới góc nhìn đa văn hóa, UEH đã tổ chức buổi giao lưu quốc tế với chủ đề “All you need to know about Moon Festival” vào tối ngày 05/8/2022 tại Sảnh B1, UEH Nguyễn Tri Phương.

 

Đúng như tên gọi, chương trình giao lưu văn hóa (Cultural Connections) là sân chơi gắn kết cộng đồng sinh viên đến từ nhiều quốc gia, nhiều vùng miền và nhiều nền văn hóa khác nhau, đồng thời giới thiệu thương hiệu UEH đến người học quốc tế. Với chủ đề Tết Trung thu: “All you need to know about Moon Festival”, chương trình đã nhận được đông đảo sự quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình của hơn 60 sinh viên UEH và sinh viên Đại học Western Washington (Mỹ), Đại học Khoa học Ứng dụng Tây Bắc Thụy Sĩ và Đại học Quản lý Singapore.

Các bạn sinh viên tham gia sự kiện với tinh thần háo hức tìm hiểu về ngày lễ đặc biệt

Chia sẻ tại sự kiện, Thầy Nguyễn Văn Đương – Trưởng phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học UEH tin rằng sự kiện sẽ là cơ hội để kết nối các nền văn hóa, giới thiệu các nét đẹp truyền thống đặc trưng của ngày Lễ Trung thu của Việt Nam nói riêng và Phương Đông nói chung tới bạn bè sở tại. Bên cạnh đó, chương trình còn có sự tham dự của Bà Ashley Rae Hollenbeck – Giám đốc giáo dục tại Đại học Western Washington (WWU) và Giám đốc điều hành dự án InPlace, thuộc Viện Tương tác Toàn cầu, Đại học Western Washington.

Thầy, Cô tham dự chương trình khẳng định tầm quan trọng của việc tích cực tham gia vào các hoạt động giao lưu văn hóa.

Đến với chương trình, người tham dự đã được tìm hiểu về một số biểu tượng tại Việt Nam trong ngày Tết Trung thu như Ông Địa, Lồng đèn Ông sao, Mặt nạ giấy,… và hiểu được những ý nghĩa văn hóa mà những biểu tượng này truyền tải. Bên cạnh đó, các hoạt động vui Tết Trung thu tại các quốc gia khác cũng được sinh viên quốc tế chia sẻ thông qua các câu chuyện và trải nghiệm cá nhân đầy thú vị. Từ đó, chương trình mang đến một cuộc thảo luận mở dưới góc nhìn đa quốc gia về các giá trị tinh thần mà ngày lễ mang lại, làm nổi bật những nét đẹp văn hóa từng nước.

Sinh viên quốc tế thích thú với những món đồ chơi mang đậm bản sắc Việt

Tiếp nối những giá trị tinh thần, người tham dự được trải nghiệm nét văn hóa ẩm thực “đặc sản” trong mùa Tết Trung thu như trà xanh, bánh trung thu, bánh dày, bánh pía,… được bày biện đẹp mắt. Theo chia sẻ của bạn Wong Shi En “Bánh trung thu tại Việt Nam có vẻ ngoài khá tương tự với loại bánh tại Singapore, nhưng nhân bánh lại đa đa dạng hơn rất nhiều với nhiều loại nhân mặn ngọt, thập cẩm,… Đặc biệt, mình rất thích vị bánh trung thu miền Tây – bánh Pía và chắc chắn sẽ thử thêm nhiều loại bánh đa nhân khác”.

Dù là loại bánh nào, vỏ bánh đều ôm bọc lấy nhân, thể hiện quan niệm tương hợp, tương sinh, tình cảm gắn bó, bao bọc lẫn nhau của người Việt 

Các nét đẹp trong văn hóa ẩm thực Việt cũng được người tham dự bàn luận sôi nổi

Bên cạnh đó, hoạt động khiến người tham dự thích thú không kém đó chính là hoạt động làm đồ thủ công. Được chia làm ba khu vực chính: Tò he, Lồng đèn và Mặt nạ giấy, các bạn sẽ được tham gia trải nghiệm, sáng tạo cho mình những sản phẩm đồ chơi biểu tượng của ngày Tết Trung thu. Thông qua từng nét cọ, từng màu sắc, từng chi tiết của món đồ chơi thủ công là bao câu chuyện dân gian và tâm huyết của ông cha được lưu truyền.

Cảm giác được tự tay nặn tò he, vẽ đèn lồng và trang trí mặt nạ đã giúp người tham dự hiểu rõ những giá trị truyền thống một cách trực quan nhất.

Chương trình giao lưu văn hóa với chủ đề “All you need to know about Moon Festival” đã khép lại trong không khí vui vẻ bằng hoạt động rước đèn. Bằng sự dẫn dắt của Chú Cuội, người tham dự cầm trên tay những chiếc đèn đủ màu sắc, hát vang những bài hát của Trung thu và trải nghiệm hoạt động dưới tiếng nhạc rộn ràng: “Tết Trung Thu rước đèn đi chơi, em rước đèn đi khắp phố phường. Lòng vui sướng với đèn trong tay. Em múa ca trong ánh trăng rằm…”

Rước đèn Trung thu luôn là hoạt động thú vị trong văn hóa Việt Nam

Qua những tiết mục văn nghệ, trò chơi và ẩm thực đặc trưng của dịp Tết Trung thu, chương trình đã mang đến cho người tham gia một sân chơi kết nối đa văn hóa ngay tại công viên tiếng Anh – UEH English Zone. Song song đó, chương trình giúp gắn kết cộng đồng sinh viên UEH và sinh viên quốc tế ngày càng thân thiết hơn, góp phần vào sứ mệnh hội nhập quốc tế của nhà trường.

Nằm trong đề án Công viên tiếng Anh – UEH English Zone, chương trình giao lưu văn hóa được thiết kế là một trong chuỗi các hoạt động định kỳ tại Công viên tiếng Anh với nhiều hoạt động đa dạng, vừa mang tính giải trí, vui chơi sau những giờ học tập, nghiên cứu, vừa là dịp để tìm hiểu về các nền văn hóa khác khau. Trong thời gian tới, Công viên tiếng Anh sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động giao lưu, kết nối người học UEH với cộng đồng quốc tế, tạo cơ hội để các bạn được truyền cảm hứng học tập ngôn ngữ, chuẩn bị cho các cơ hội học tập tại các nước trên thế giới thông qua các chương trình liên kết đào tạo quốc tế tại UEH.

Để đăng ký và tham gia vào chương trình giao lưu văn hóa sắp tới, hãy tương tác và theo dõi tại fanpage UEH English Zone để cập nhật những thông tin mới nhất về các chương trình.

Hãy cùng ngắm nhìn lại những khoảnh khắc đáng nhớ trong Chương trình “All you need to know about Moon Festival”:

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Hotline