Nằm trong chuỗi hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới tại UEH, Tọa đàm được tổ chức với mục tiêu thay đổi nhận thức và trao quyền cho người học trong vấn đề bình đẳng. Thông qua những câu chuyện, tình huống đời thường được thảo luận, các bạn trẻ UEH đã cùng khách mời, chuyên gia mang đến tiếng nói và góc nhìn riêng về tình trạng bất bình đẳng và phân biệt giới. Để rồi từ đó nâng cao nhận thức, từng bước xóa bỏ định kiến, những rào cản trong quá trình phát triển bản thân và tạo ra những thay đổi trong cộng đồng, thúc đẩy thay đổi tích cực cho xã hội.

 

Những góc nhìn về bình đẳng giới
Nhận được gần 500 lượt đăng ký và theo dõi từ cộng đồng người học từ khi mới triển khai, chương trình đã chứng minh được sự quan tâm của người học đối với chuỗi hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới tại UEH. Với hoạt động đầu tiên là Tọa đàm “Gỡ bỏ định kiến, khai phá tiềm năng” tổ chức tại Hội trường B1.302, sinh viên đã có cơ hội thảo luận về các vấn đề bất bình đẳng giới, nhận diện và đối thoại về định kiến giới với các khách mời là các chuyên gia tâm lý về giới, nhà hoạt động về bình đẳng giới, quyền của phụ nữ, cộng đồng LGBTIQ+. Những vị khách mời đã mở ra cuộc thảo luận sôi nổi, đa chiều về định kiến giới, khơi gợi nhiều góc nhìn mới về bình đẳng giới cho các bạn trẻ tham dự.
Đông đảo các bạn trẻ tham gia thảo luận tại Tọa đàm “Gỡ bỏ định kiến, khai phá tiềm năng”
Trao đổi tại buổi tọa đàm, Việt Nam là một trong những nước được Liên Hợp Quốc đánh giá rất cao trong việc thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ và các mục tiêu nhằm hướng đến một xã hội tiến bộ, bình đẳng và phát triển bền vững, nhất là vấn đề liên quan tới bình đẳng giới và tăng cường vai trò của nữ giới trong cuộc sống. Cụ thể, mọi cá nhân được hưởng những điều kiện như nhau để thực hiện đầy đủ quyền con người, có cơ hội đóng góp cũng như thụ hưởng những thành quả phát triển của quốc gia trên các mặt chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa. Trong đó, lực lượng thanh thiếu niên, sinh viên là lực lượng quan trọng đi đầu trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về những định kiến đang kìm hãm sự phát triển cả nam giới và nữ giới.
Theo chuyên viên tâm lý Mia Nguyễn chia sẻ: “Những năm gần đây, các phong trào ủng hộ bình đẳng giới đã nhận được sự ủng hộ tích cực Việt Nam. Vai trò của người phụ nữ đã được gia tăng đáng kể trong gia đình và xã hội, ngược lại, người đàn ông cũng nhận được sự cảm thông và đồng cảm trước các gánh nặng nam tính. Tuy nhiên, nhiều vấn đề nảy sinh từ bất bình đẳng giới vẫn còn cần những nỗ lực quyết liệt từ giới trẻ để xóa bỏ đi những rào cản vô hình đang ngăn cản các bạn trên hành trình phát triển bản thân. Chúng ta cần thay đổi các quan niệm xưa cũ áp đặt cho đàn ông và phụ nữ, tạo động lực cho mọi người thuận lợi đạt được những mong ước và mục tiêu của mình”.
Bên cạnh việc thông tin và chia sẻ góc nhìn về chủ đề định kiến giới, các khách mời cũng mở rộng cuộc thảo luận về chủ đề sự an toàn phụ nữ khi học tập, làm việc, các rào cản đối với sự phát triển công bằng cho phụ nữ trong học tập và sự nghiệp. Tiếp nối chương trình là phần bàn luận cởi mở của các nữ lãnh đạo với người tham dự về những trải nghiệm cá nhân vượt qua định kiến giới trên con đường trở thành những nhà lãnh đạo thành công, tạo được nhiều giá trị cho xã hội.
Những vị khách mời đã mở ra cuộc thảo luận sôi nổi, đa chiều về định kiến giới, khơi gợi nhiều góc nhìn mới về định kiến giới và bình đẳng giới cho các bạn trẻ tham dự.
Gỡ bỏ định kiến, khai phá tiềm năng
Nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các bạn trẻ tham dự, Bà Đinh Hồng Hạnh, đại diện tổ chức bảo vệ và thúc đẩy quyền của người đồng tính, song tính và chuyển giới (ICS) tin rằng các cơ hội thảo luận, đối thoại xã hội có thể khơi gợi sự thấu hiểu và niềm cảm thông về cuộc đời của mỗi cá nhân và trải nghiệm của họ về bất bình đẳng giới và phân biệt đối xử, cũng như về trao quyền và thay đổi.
Thông qua phiên tọa đàm, Nhà trường mong muốn tạo ra môi trường chia sẻ và có trách nhiệm để cùng tham gia thay đổi định kiến giới và thúc đẩy thay đổi tích cực cho xã hội. Với phần chia sẻ từ Bà Ngô Lê Phương Linh, Giám đốc Trung tâm ICS, đại diện BTC Chiến dịch “Tôi đồng ý 2022”, các bạn đã cùng nhau tham gia và hướng ứng chiến dịch như một cách bày tỏ sự ủng hộ đến các dự án thúc đẩy bình đẳng và đa dạng tại Việt Nam, giúp kết nối nhằm thúc đẩy các hoạt động liên quan đến bình đẳng giới. Đồng thời, khi tham gia chiến dịch, mỗi cá nhân cũng đã góp phần hành động giúp tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của việc phá bỏ định kiến xã hội đối với cộng đồng nhóm thiểu số giới và tính dục.
Các bạn trẻ dành nhiều sự quan tâm đến chủ đề thảo luận và sẵn sàng tham gia những dự án thúc đẩy sự đa dạng, hòa nhập và bình đẳng giới.
Với tinh thần “Không bỏ lại ai phía sau”, chương trình đã tạo ra một diễn đàn đa dạng tiếng nói về giới với đại diện của thanh thiếu niên, cộng đồng khoa học, nhà hoạt động về bình đẳng giới, quyền của phụ nữ, cộng đồng LGBTIQ+,… giúp các bạn có nhiều góc nhìn khách quan về chủ đề định kiến giới. Hy vọng chương trình đầu tiên trong chuỗi hoạt động Bình đẳng giới tại UEH sẽ đánh dấu những thay đổi tích cực bên cạnh những thách thức còn tồn đọng, và những chương trình tiếp theo sẽ tiếp tục hành trình giải quyết để hướng tới điều tốt đẹp hơn, hướng đến các Mục tiêu Phát triển Bền vững.
Bạn có thể xem lại bản ghi hình của buổi tọa đàm tại đây.
Hãy cùng nhìn lại những hình ảnh đáng nhớ của chương trình:
Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học, Phòng Marketing – Truyền thông

Hotline