Hiện nay, với sự phát triển của internet, việc tự học đã trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều, nhất là với các đối tượng “GenZ”. Sự gia tăng số lượng đông đảo từ các tín đồ hình thức tự học đã phần nào chứng minh sự hiệu quả và tầm quan trọng của nó. Không dừng lại ở việc giúp người học hiểu sâu, mở rộng, củng cố và ghi nhớ bài học, tự học còn là cách nhiều người lựa chọn để tiết kiệm thời gian và bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức. Nhận thức được điều đó, người học ngày càng có nhu cầu tự học tập để nâng cao tri thức và kỹ năng cho bản thân, đặc biệt là trong khi bị ảnh hưởng của dịch bệnh, khi mà các bạn dành phần lớn thời gian ở nhà. Hôm nay, Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học (DSA) sẽ giới thiệu một vài trang web cung cấp các khóa học trực tuyến đáng tin cậy, để giúp người đọc có thêm động lực để “nâng cấp” bản thân nhé.

(nguồn ảnh: Windows on Unsplash)

(Nguồn ảnh: Coursera)

Coursera là một nền tảng cung cấp các khóa học online chủ đề đa dạng, trải dài từ kinh tế đến kỹ thuật, tâm lý…. Các khóa học của Coursera được đánh giá chất lượng, khi mà nền tảng này hợp tác với nhiều tổ chức danh giá hàng đầu thế giới như Stanford, Harvard, Google, BCG, …

Các khóa học của Coursera là các khóa học trả phí để được nhận chứng chỉ. Với $29/tháng và $299/năm, bạn có thể sở hữu một tài khoản Coursera Plus và truy cập không giới hạn vào hơn 3000 khóa học, bao gồm tất cả các khóa học thông thường, Specializations và Professional Certificates. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể tham gia học dự thính miễn phí lên đến 90% các khóa học của Coursera. Để được nhận chứng nhận miễn phí, bạn có thể viết đơn xin hỗ trợ tài chính (financial aid). Đây là cách Coursera thể hiện sự cam kết đối với giáo dục, đặc biệt là đối với các đối tượng người học ở các nước đang phát triển. Đặc biệt hơn, với tài khoản email giáo dục, bạn sẽ được Coursera cung cấp một khóa học miễn phí mỗi năm có chứng nhận mà không cần phải xin hỗ trợ tài chính. Còn chần chừ gì nữa mà không đăng ký học ngay với tài khoản của UEH nào.

Ngoài ra, còn có rất nhiều tính năng thú vị trên Coursera đang chờ bạn khám phá, cụ thể như Discussion Forums – nơi mà bạn có thể trao đổi nội dung bài giảng với các học viên khác cũng như giảng viên của bạn. Biết đâu bạn có thể tìm kiếm được những người bạn mới cùng chung sở thích, đam mê học tập.

(Nguồn ảnh: edX)

Tương tự với Coursera, edX cũng là một nền tảng học trực tuyến vô cùng chất lượng với đội ngũ giảng viên đến từ các tổ chức uy tín hàng đầu thế giới. Đến với edX, bạn sẽ được trải nghiệm các nội dung kiến thức vô cùng đầu tư, chuyên nghiệp và chất lượng.

Điều đặc biệt khác với Coursera, các khóa học của edX có phần nổi trội về khoa học, khoa học xã hội và nhân văn. Ngoài ra, trong khi Coursera chủ yếu cung cấp các khóa học thiên về bậc đại học, edX cung cấp khóa học từ bậc High School (Phổ thông) đến Professional Education (Giáo dục nghề nghiệp). Các khóa học trên nền tảng này rất đa dạng và đáp ứng đủ cho nhu cầu về bất kì lĩnh vực nào. Giá của các khóa học trên edX dao động từ $50 USD đến $300, nhưng nếu bạn học dự thính và không nhận chứng nhận đối với phần lớn các khóa học thì sẽ không bị tính phí. Cũng như Coursera, edX cung cấp nhiều gói hỗ trợ tài chính khác nhau, với mức hỗ trợ lên đến 90% học phí cho mỗi khóa học. Để có được gói hỗ trợ này, bạn cũng cần phải viết đơn xin hỗ trợ tài chính tương tự như Coursera vậy!

EdX còn cung cấp cho người học nhiều tính năng đặc biệt trên app như Practice Work để bạn có thể thực hành ngay kiến thức vừa học, hay Discussion Forum để bạn trao đổi với bạn học như ở Coursera. EdX cũng thể hiện có phần “nghiêm khắc” hơn Coursera với chính sách lưu trữ khóa học nếu bạn tốn quá nhiều thời gian để hoàn thành nó. Những khóa học bị lưu trữ sẽ không được cấp chứng nhận hoàn thành, nhưng bạn hoàn toàn có thể xem lại nếu cần thiết.

(Nguồn ảnh: LinkedIn Learning)

LinkedIn Learning (Lynda) cũng là một nền tảng học trực tuyến nhận được rất nhiều sự quan tâm của các bạn sinh viên trong thời gian gần đây. Khác với Coursera/edX, mục tiêu của Lynda là tạo ra một thư viện các khóa học tốt nhất cho các người đi làm. Bạn có thể truy cập tất cả các khóa này khi mua một tài khoản LinkedIn Premium hàng tháng. LinkedIn Learning giúp mọi người học các kỹ năng cần thiết, thường là liên quan đến xử lý các phần mềm và các kiến thức liên quan đến các ngành nghề khác nhau.

So với Coursera hay edX, phần lớn thời gian trên Lynda bạn sẽ học “cách thực hiện” và kiến thức thực tế mà bạn cần để hoàn thành công việc hơn là những lý thuyết khoa học.

Như đã đề cập, bạn cần phải trả phí $29.99 hàng tháng trên LinkedIn Premium để có thể truy cập các khóa học từ LinkedIn Learning. Tuy vậy, LinkedIn có cung cấp một tháng dùng thử premium. Bạn có thể đăng ký tài khoản LinkedIn và gói dùng thử miễn phí để trải nghiệm nền tảng học trực tuyến này nhé.

Một điều đặc biệt ở LinkedIn Learning đó là sự liên kết giữa nó với nền tảng mẹ LinkedIn, bất cứ khóa học nào bạn hoàn thành đều được liệt kê trực tiếp trên tài khoản LinkedIn của bạn. Điều này góp phần tăng thêm sức nặng cho chiếc “CV online” LinkedIn của bạn nữa đấy.

Hiện nay, bên cạnh các gói dùng thử miễn phí, LinkedIn còn cung cấp cho người dùng nhiều cơ hội được tham gia các khóa học miễn phí từ nền tảng trên, đặc biệt trong thời gian dịch bệnh, cụ thể thông tin các khóa học bạn có thể tham khảo tại: https://about.linkedin.com/coronavirus-resource-hub/online-courses

(Nguồn ảnh: Udemy)

Udemy là một nền tảng học trực tuyến có lợi nhuận cung cấp hơn 130.000 khóa học khác nhau về nhiều chủ đề. Udemy dạy cho bạn các kỹ năng áp dụng mà bạn có thể thực hiện trong cuộc sống hàng ngày của mình ngay lập tức. Tương tự như các nền tảng khác, bạn sẽ nhận được chứng chỉ nếu bạn hoàn thành một khóa học trả phí. Các khóa học của Udemy có giá từ $100 đến $200. Tuy nhiên, các khóa học của Udemy thường xuyên được giảm giá vào các ngày lễ đặc biệt và bạn hoàn toàn có thể mua được một khóa học với mức giá chỉ $10.

Ngoài ra, Udemy cũng cung cấp các khóa học miễn phí để bạn có thể nâng cao kiến thức tại https://www.udemy.com/courses/free/ nữa đấy!

Vậy, làm sao để “nạp” kiến thức khi học trực tuyến hiệu quả hơn?

Để có thể học tập và tiếp thu kiến thức hiệu quả, chúng ta cần nhiều hơn những nền tảng học trực tuyến có chất lượng. Để giúp các bạn phát huy tốt hơn khả năng tự học trực tuyến, DSA sẽ cung cấp một vài mẹo học tập nhỏ cho các bạn sinh viên:

  • Hãy chọn những khóa học mà bạn quan tâm. Đối với Coursera, hầu như không có bất kỳ hình phạt nào nếu bạn không hoàn thành một khóa học đúng kỳ hạn. Vì vậy, hãy cố gắng chọn những khóa học về chủ đề mà bạn thực sự yêu thích, hoặc những khóa học cực kì cần thiết đối với bạn, để có thêm động lực và quyết tâm hoàn thành khóa học nhé.
  • Hãy chuẩn bị cho khóa học của mình. Cũng như học trực tiếp, học trên các nền tảng trực tuyến yêu cầu sự chuẩn bị để có thể hoàn thành tốt. Các bạn hãy dành ra một chút thời gian đọc giáo trình và đừng quên “dạo chơi” trên các Discussion Forum để biết thêm về khóa học, cũng như cách hoàn thành các bài tập được giao nhé.
  • Quản lý thời gian. Đây là một kỹ năng cực kì quan trọng để có thể hoàn thành các khóa học trực tuyến! Các bạn cần sắp xếp thời gian biểu phù hợp, tốt hơn hết là cố định trong tuần, để tham gia các lớp học. Việc dành ra thời gian biểu để học tập giúp bạn có thêm động lực, và dễ dàng hơn trong việc thu thập kiến thức.
  • Ghi chú, ghi chú, ghi chú! Hãy ghi chú bất cứ khi nào cần thiết với một tâm thế thật chủ động. Việc ghi lại thông tin giúp bạn tập trung hơn, chủ động thu thập kiến thức và còn hỗ trợ ghi nhớ nữa đấy.

Hy vọng bài viết trên đã cung cấp một số thông tin cơ bản để các bạn có thể sẵn sàng chinh phục quá trình tự học của mình. Chúc các bạn gặt hái được nhiều thành công trên con đường bồi dưỡng và nâng cao tri thức của bản thân.

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Hotline