Dịch bệnh COVID – 19 diễn biến phức tạp đã khiến người học phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức mới: từ phương pháp học tập mới đến sự hạn chế tiếp xúc xã hội, những lo lắng về sức khỏe và cả sự cô đơn,… Đó là lý do khiến người học gặp phải những vấn đề tâm lý, sự căng thẳng trong cuộc sống thường ngày. Thấu hiểu những khó khăn đó, chuyên mục “Sách hay UEH” giới thiệu đến bạn quyển sách “Quẳng gánh lo đi và vui sống” (How to stop worrying and start living) với hy vọng quyển sách này sẽ giúp bạn tìm ra những phương pháp thích hợp để giải tỏa sự lo lắng, căng thẳng và có được một cuộc sống vui vẻ, hạnh phúc hơn.

Một trong những đầu sách nổi tiếng nhất thế giới

“Quẳng gánh lo đi và vui sống” là một trong những đầu sách bán chạy nhất thế giới của Dale Carnegie – tác giả của quyển sách nổi tiếng “Đắc nhân tâm”. Ở Việt Nam, quyển sách cũng được độc giả đón nhận nồng nhiệt khi luôn đứng ở thứ hạng cao trong Top những đầu sách bán chạy nhất trên trang thương mại điện tử Tiki và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ bạn đọc nhiều lứa tuổi.

 

“Quẳng gánh lo đi và vui sống” – Một trong những đầu sách nổi tiếng của Dale Carnegie

Trong cuộc sống thời nay, các bạn trẻ luôn phải đối mặt với rất nhiều những áp lực, những nỗi buồn, sự căng thẳng kéo dài. Đó là những lúc mà cuốn sách của Dale Carnegie chứng minh được sức mạnh và vai trò của nó. Tác phẩm của Dale Carnegie không phải là một cuốn sách lý thuyết suông như bao cuốn sách khác mà nó chính là cả một kho tàng bí quyết được đúc kết từ chính những trải nghiệm của tác giả – người cũng đã từng thành công trong việc chế ngự nỗi lo lắng và vượt qua sự đau khổ của chính mình. “Quẳng gánh lo đi và vui sống” phân tích sâu sắc và chỉ ra những nguyên nhân dẫn đến sự lo lắng, từ đó, đưa ra những nguyên tắc để loại bỏ chúng. Giữa “khu rừng” sách phong phú của nhân loại, “đứa con tinh thần” của Dale Carnegie luôn chứng tỏ được sức hấp dẫn qua thời gian nhờ giúp hàng triệu người học được cách quẳng gánh lo đi và vui sống.

Những giá trị cao cả

 

“Sống trong những ngăn kín của thời gian” –  Một trong những nguyên tắc cơ bản được Dale Carnegie đưa ra để giúp con người chế ngự nỗi lo lắng. 

 

Chủ đề chính của cuốn sách không chỉ giúp ta gạt bỏ sự lo lắng và sống vui vẻ mà giá trị đem lại của quyển sách còn nhiều hơn thế nữa, đó là cách  giúp con người tìm kiếm được cuộc sống mà đối với họ là ý nghĩa và đáng sống. Những điều đó đều được thể hiện trong từng dòng chữ, từng trang sách được viết dưới ngòi bút của Dale Carnegie qua 6 phần.

Phần 1: “Các nguyên tắc cơ bản để loại bỏ sự lo lắng”, tác giả đã trực tiếp đưa ra những nguyên tắc để loại bỏ sự lo lắng như: Sống trong những ngăn kín của thời gian, học cách chấp nhận điều tồi tệ nhất có thể xảy ra và tác hại của sự lo lắng đến sức khoẻ con người. Đây chính là những nguyên tắc chung và căn bản mà con người cần xây dựng để từng bước loại bỏ nỗi lo sợ của mình. 

Phần 2: “Phương pháp phân tích và giải quyết sự lo lắng”, tác giả chủ yếu đề cập đến phương pháp để xác định vấn đề gây ra sự lo lắng, cách giải quyết và đưa ra quyết định cho từng vấn đề. Chỉ khi xác định được gốc rễ, đúng vấn đề, nguyên nhân, chúng ta mới có thể tìm ra những phương pháp hiệu quả để loại bỏ hoàn toàn sự lo lắng.

Phần 3: “Phá bỏ thói quen lo lắng trước khi sự lo lắng tàn phá chúng ta”, tác giả cho rằng việc lặp lại thường xuyên khiến lo lắng trở thành thói quen của con người. Đồng thời, tác giả cũng đề xuất những ý tưởng sống nhằm mục đích ngăn không cho sự lo lắng có cơ hội hiện diện trong tâm trí như: giữ cho bản thân luôn bận rộn, gạt bỏ những điều vụn vặt, luật bình quân, hợp tác với những điều không thể tránh khỏi và sống với hiện tại, bỏ qua quá khứ. 

Phần 4, 5, 6 không chỉ đề cập đến vấn đề loại bỏ sự lo lắng mà tác giả còn đưa ra những ý tưởng và các phương pháp để rèn luyện tinh thần, gạt bỏ nỗi lo sợ khi bị soi mói, chỉ trích và những cách thức để nâng cao tinh thần và sức khỏe như phương pháp ngủ đúng cách, phương pháp tránh sự mệt mỏi, cách chăm sóc diện mạo, quản trị cảm xúc,… Đây là những phương pháp hiệu quả không chỉ đối với những người bị lo lắng bủa vây mà đối với bất cứ ai luôn mong muốn tìm kiếm những cách thức để làm cho cuộc sống an vui, hoàn thiện và có ý nghĩa hơn, để được sống với sự vui vẻ và lạc quan tiến về phía trước. 

Học cách “quẳng gánh lo đi” để có một cuộc sống “vui vẻ, trọn vẹn”

Người học nói riêng và người trẻ nói chung luôn đối mặt với muôn vàn áp lực, từ học tập, tài chính, công việc đến những mối quan hệ gia đình, tình cảm, xã hội. Những áp lực và lo âu ấy khiến chúng ta dễ đánh mất cơ hội và những khoảnh khắc quý giá trong cuộc sống. Bạn có thể đã nhiều lần bỏ qua những dịp vui chơi và sinh hoạt ngoại khóa cùng bạn bè hay phải trải qua cảm giác rụt rè và lo sợ khi đứng trước những cơ hội mới. Thay vì để áp lực và lo lắng âm thầm ngăn cản những cơ hội và bước tiến của bản thân vậy sao chúng ta không thử tìm cách để loại bỏ hoàn toàn những lo lắng và áp lực đó để có được cuộc sống vui vẻ và trọn vẹn? Chúng ta hãy học cách chấp nhận những gì đã xảy ra, hãy thử hết mình tìm kiếm niềm vui cho hiện tại: cùng bạn bè nói chuyện, trao đổi, học thêm những điều mới hoặc thử sức với những công việc mới. Khi bạn luôn duy trì thái độ sống tích cực như vậy, liệu còn kẽ hở nào để nỗi lo lắng len lỏi vào tâm trí nữa không? 

Các phương pháp của Dale Carnegie đã thực sự chứng minh được sự hiệu quả thông qua nhiều phản hồi tích cực từ độc giả trên toàn cầu. Qua những buổi diễn thuyết đầy cảm hứng của ông và sự thay đổi của hàng triệu con người trên thế giới khi học được cách xây dựng thái độ sống tích cực, hoàn toàn loại bỏ thói quen lo lắng… Hãy có niềm tin, quyết tâm và sự khao khát về một cuộc sống ý nghĩa, đáng sống và biết cách áp dụng hợp lý chắc chắn rằng bạn có thể vượt qua và tìm thấy hạnh phúc đích thực của chính mình. 

 

 

Với chuyên mục “Sách hay UEH” kỳ này, DSA hy vọng quyển sách “Quẳng gánh lo đi và vui sống” sẽ lan toả năng lượng tích cực, giúp người học tìm ra những phương pháp phù hợp để giải tỏa sự lo lắng, căng thẳng trong mùa dịch và xây dựng thái độ sống lạc quan, vui vẻ để học tập và làm việc thật hiệu quả. 

Tin, ảnh: Phòng Chăm sóc và hỗ trợ người học

Hotline