Những ngày qua, thông tin Công ty Facebook sẽ đổi tên gây ra nhiều xôn xao trong cộng đồng mạng. Ngoài ra, tại Triển lãm Thế giới 2020, mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất cà phê Việt Nam đã nhận được sự quan tâm của bạn bè thế giới. Cùng với những tiến bộ hướng tới sự phát triển bền vững, đổi mới sáng tạo của Việt Nam cũng ngày càng được đánh giá cao.

 

——-

FACEBOOK ĐỔI TÊN – SẼ KHÔNG CHỈ LÀ FACEBOOK?

 

Facebook đã quyết định đổi tên công ty thành Meta, hướng đến việc thể hiện sự tập trung vào việc xây dựng Vũ trụ ảo (metaverse) đầu tiên trên thế giới.

 

Vào ngày 28 tháng 10, tại Hội nghị Kết nối thường niên của công ty, CEO Mark Zuckerberg đã thông báo về việc chính thức đổi tên Facebook thành Meta. Việc đổi tên nhằm mục đích làm mới nhận diện thương hiệu, định vị lại ứng dụng mạng xã hội Facebook trở thành một trong nhiều sản phẩm khác của công ty, như Instagram, WhatsApp, Oculus…, tách công ty mẹ khỏi mạng xã hội đang chìm trong khủng hoảng.

Trước đó, vào tháng 7, Mark đã từng tuyên bố, trong vài năm tới, Facebook sẽ chuyển đổi từ một công ty truyền thông xã hội sang một công ty metaverse. Và động thái này hoàn toàn phù hợp với tham vọng của Mark Zuckerberg, phản ánh sự tập trung của Facebook vào việc xây dựng metaverse – nơi con người có thể sống, làm việc, tương tác, kết nối trong thế giới ảo với không gian 3 chiều, hơn là chỉ bao gồm mạng xã hội. Metaverse được kỳ vọng là sự phát triển tiếp theo của Internet, đồng thời mở ra một chương mới cho Facebook – bây giờ là Meta.

“Trong vòng một thập kỷ tới, metaverse sẽ tiếp cận 1 tỉ người, xây dựng được cộng đồng thương mại điện tử trị giá hàng trăm tỉ USD và hỗ trợ việc làm cho hàng triệu nhà sáng tạo nội dung”, Zuckerberg nhấn mạnh.

Việc đổi tên của Facebook được nhiều người so sánh với Google khi Google đổi tên thành Alphabet vào năm 2015. Tuy nhiên, cấu trúc của công ty sẽ không thay đổi, các nền tảng có hàng tỷ người dùng mỗi ngày như Facebook, Instagram, WhatsApp… vẫn sẽ hoạt động với tên cũ. Vậy nên các bạn yên tâm nhé, không có hiện tượng: “Cho mình xin Meta của bạn được không?” đâu!

 

Nguồn: The Verge

 

——-

KINH TẾ TUẦN HOÀN TRONG SẢN XUẤT CÀ PHÊ VIỆT NAM TẠI TRIỂN LÃM THẾ GIỚI 2020

 

Đầu tháng 10 vừa qua, trong Triển lãm Thế giới 2020 diễn ra tại Dubai (Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất – UAE), Tập đoàn Cà phê Minh Tiến (thành viên của Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam) đã quảng bá, giới thiệu các sản phẩm được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn xoay quanh cây cà phê.

 

Triển lãm Thế giới là triển lãm phi thương mại có lịch sử lâu đời và có quy mô lớn nhất toàn cầu, được tổ chức 5 năm một lần. Năm nay, sự kiện diễn ra trong vòng 6 tháng, từ ngày 1/10 đến 31/03/2022. Đây là cơ hội để Việt Nam có thể thể hiện những giá trị tinh hoa quốc gia, khẳng định vị thế, quảng bá hình ảnh và tăng cường các mối quan hệ quốc tế.

Tại Triển lãm Thế giới 2020, Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã giới thiệu mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất cà phê, tái hiện lại 5 khâu sản xuất tương ứng với 5 sản phẩm. Cụ thể, sau quy trình sơ chế, hạt cà phê xanh được xuất khẩu và sản xuất cà phê thành phẩm Coffilia. Vỏ cà phê được thu gom để làm trà Cascara Hà Chúc. Vỏ trấu và bã cà phê được tận dụng để sản xuất sản phẩm sinh học Namigo. Cuối cùng là phân bón hữu cơ từ vỏ thịt, vỏ trấu và các thành phần không thể tận dụng khác. Phân bón này có thể được sử dụng để tiếp tục trong việc trồng cà phê.

 

 

Mô hình vận hành theo triết lý khai thác trọn vẹn “tinh hoa” của hạt cà phê bằng cách tối ưu giá trị, phế phẩm từ khâu sản xuất trước trở thành nguyên liệu cho khâu sản xuất tiếp theo.

Truyền thông quốc tế đánh giá rất cao mô hình kinh tế tuần hoàn của Việt Nam. Có thể thấy, đây là bước đột phá, hứa hẹn mở ra nhiều cánh cửa mới cho cà phê Việt khẳng định vị thế trên trường quốc tế, đồng thời góp phần quảng bá với bạn bè thế giới hình ảnh đất nước Việt Nam với ngành nông nghiệp hiện đại cùng nền kinh tế bền vững.

 

Bên cạnh mô hình này, Nhà Triển lãm Việt Nam tại World EXPO 2020 Dubai với chủ đề “Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai” còn có nhiều sản phẩm và hoạt động nổi bật khác nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia đến hàng triệu khách tham quan và truyền thông quốc tế ở mọi lĩnh vực của đất nước. Đặc biệt, Ngày Quốc gia Việt Nam, diễn ra vào ngày 30/12/2021, sẽ là sự kiện quan trọng và hấp dẫn bậc nhất của Việt Nam tại Triển lãm Thế giới!

 

Nguồn: Báo Dân Trí

——-

VIỆT NAM Ở ĐÂU TRÊN THẾ GIỚI VỀ ĐỔI MỚI SÁNG TẠO?

Theo báo cáo của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ toàn cầu (WIPO) thuộc Liên Hợp Quốc, Việt Nam hiện xếp thứ 44/132 quốc gia và nền kinh tế về đổi mới sáng tạo năm 2021. Đây là năm thứ 3 nước ta lọt vào top 50 trong bảng xếp hạng này đấy!

Xếp hạng trên được đánh giá dựa trên bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo (GII) – một đánh giá khách quan của quốc tế về từng lĩnh vực quản lý nhà nước trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo tại các quốc gia. Theo đó, Việt Nam cũng đứng đầu trong nhóm 34 quốc gia có thu nhập trung bình thấp được đưa vào danh sách, và là một trong 5 nước tăng trưởng tiềm năng, có hệ thống về đổi mới sáng tạo.

 

 

Từ năm 2017, Việt Nam chúng ta đã sử dụng bộ chỉ số GII như một công cụ đo lường và đánh giá hiệu quả hoạt động đổi mới sáng tạo của quốc gia, nhấn mạnh tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo đối với sự phát triển đất nước. Trong bối cảnh khó khăn của đại dịch, thứ hạng này minh chứng cho những nỗ lực to lớn của nước mình, và cũng là hình mẫu cho các nước đang phát triển khác trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo quốc gia.

Tổ chức WIPO đánh giá, đầu tư cho đổi mới sáng tạo vẫn được duy trì trong suốt giai đoạn khó khăn do đại dịch Covid-19 vừa qua cho thấy, đây là một trong những hướng đi bền vững cho thế giới cũng như Việt Nam chống chọi lại với đại dịch. Bên cạnh đó, các chuyên gia đã đưa ra những gợi ý để Việt Nam có thể tiếp tục cải thiện nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo.

Một số kết quả và sản phẩm đổi mới sáng tạo nghiên cứu và phát triển bởi Việt Nam được đưa vào ứng phó với đại dịch Covid-19 có thể kể đến như: Bộ kit xét nghiệm, robot tự hành, máy tạo oxy dòng cao, vaccine Nanocovax…

 

Có thể thấy, đổi mới sáng tạo là yếu tố quan trọng trong thời đại này ngay. Đây cũng là một trong những nguyên tắc vận hành của UEH chúng ta hướng đến việc tái cấu trúc Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, hình thành Đại học UEH đa ngành và bền vững nữa đó!

 

Nguồn: VTV

 

————————————————————–

In recent days, the news of Facebook’s rebrand has caused a lot of stir in the online community. In addition, at the World Expo 2020, the circular economy model in Vietnamese coffee production received the attention of international friends. Along with the progress towards sustainable development, Vietnam’s innovation is also increasingly appreciated.

 

—–

FACEBOOK RENAMING – NOT JUST BE FACEBOOK?

 

Facebook has changed the name of its holding company to Meta, aiming to reflect its focus on building the Metaverse.

 

The rebrand is anticipated to refresh the brand identity, repositioning the Facebook app as one of many products under a parent company overseeing groups like Instagram, WhatsApp, Oculus, and more.

On October 28, at the company’s annual Connect Conference, CEO Mark Zuckerberg announced the official change of Facebook’s name to Meta. The name change is intended to refresh the brand identity, reposition the social networking application Facebook to become one of many other products of the company, such as Instagram, WhatsApp, Oculus…, thereby separating the parent company from the social network facing a series of crises.

 

 

Previously, in July, Mark had stated, over the next several years, “we will effectively transition from people seeing us as primarily being a social media company to being a metaverse company”. And this move is completely in line with Mark Zuckerberg’s ambitions, reflecting Facebook’s focus on building the metaverse, where people can live, work, interact and connect in a 3D virtual world – rather than just social networks. Metaverse is expected to be the next evolution of the Internet, and it’s ushering in a new chapter for Facebook – now Meta.

“Our hope is that within the next decade, the metaverse will reach a billion people, host hundreds of billions of dollars of digital commerce, and support jobs for millions of creators and developers,” Zuckerberg said.

Facebook’s rebranding effort makes people think of Google’s restructure into a new holding company called Alphabet in 2015. However, the corporate structure is not changing; platforms with billions of users every day, such as Facebook, Instagram, WhatsApp… still work with the unchanged name. So you can rest assured that nothing like “May I ask for your Meta?” will happen!

 

Source: The Verge

 

——-

CIRCULAR ECONOMY IN VIETNAMESE COFFEE PRODUCTION AT WORLD EXPO 2020

 

In early October, Minh Tien Group (a member of the Vietnam Coffee – Cocoa Association) presented the Circular Economy Model revolving around coffee at the World Expo 2020, taking place in Dubai (United Arab Emirates – UAE).

 

The World Expo – the biggest non-commercial exhibition in the world, is organized every five years. This year, the event takes place within six months, from October 1 to March 31, 2022. The World Expo 2022 is an opportunity for Vietnam to demonstrate our national elite values, affirm our position, promote our image and strengthen international relations.

At the World Expo 2020, Minh Tien Coffee Group introduced the circular economy model in coffee production, recreating 5 production stages corresponding to 5 products. Specifically, after the preliminary processing process, Green coffee beans are exported and produced Coffilia finished coffee. Coffee pods are collected to make Ha Chuc Cascara tea. Rice husks and coffee grounds are used to produce Namigo biological products. Finally, the leftovers are turned into organic fertilizers. These fertilizers can be used for coffee growing.

 

 

The operating model follows the philosophy of fully utilizing the “quintessence” of coffee beans by optimizing the value, with waste products from the previous stage becoming raw materials for the next.

The international media highly appreciates Vietnam’s circular economy model. This can be seen to be a breakthrough, promising to open many opportunities for Vietnamese coffee to affirm its position and contribute to promoting to the world a different perspective of Viet Nam’s modern and sustainable agriculture.

 

Besides this model, the Vietnam Pavilion at World EXPO 2020 Dubai also features other outstanding products and activities. With the theme “Distilling the Past, Shaping the Future”, this is an opportunity to showcase our country’s beauty, potential, and development opportunities to millions of visitors and international media. In particular, Vietnam Day, taking place on December 30, 2021, is considered the most important and attractive event of Vietnam at Expo 2020.

 

Source: Dân Trí

 

—–

IN TERMS OF INNOVATION – WHERE IS VIETNAM IN THE WORLD?

 

According to the World Intellectual Property Organization (WIPO) report of the United Nations, Vietnam has ranked 44th out of 132 countries and economies in terms of innovation in 2021. This is the third year our country has been in the top 50 of this ranking!

The ranking is evaluated based on the Global Innovation Index (GII) – an objective international assessment of each field of State management in promoting innovation in countries. Accordingly, Vietnam also leads the group of 34 lower-middle-income economies included in the list, and it’s one of the five “particularly economies that have the potential to change the global innovation landscape for good”.

 

 

Since 2017, Vietnam has used the GII to measure and evaluate the effectiveness of the innovation activities of the country, emphasizing the importance of innovation for national development. In the context of Covid-19, this ranking demonstrates the great efforts of our country, let Vietnam become a model of promoting national innovation for other developing countries.

According to WIPO, investment in innovation has been maintained during the difficulty caused by the Covid-19 pandemic, which shows that this is one of the sustainable directions for the world and Vietnam to fight the pandemic. In addition, the experts gave suggestions for Vietnam to continue improving its innovation capacity.

Some innovative results and products researched and developed by Vietnam that have been put into dealing with the Covid-19 pandemic included: The test kits, autonomous robots, high-flow oxygen generators, Nanocovax vaccine research, …

 

It can be seen that innovation is an essential factor in this era. This is also one of the operating principles of UEH, aiming to restructure the University of Economics Ho Chi Minh City, forming a multidisciplinary and sustainable UEH University!

 

Source: VTV

 

—–

#côngviêntiếnganhUEH #UEHEnglishZone

#Cógìmớitrênthếgiới #What’snewaroundyou?

Hotline